bongtao(@bongtao)さんの人気ツイート(新しい順)

351
ขอยอยศให้เป็นหมูทอดที่อร่อยสุดในชีวิต หมูทอดโหงวเฮียงบะ ร้านไฮ้โภชนา สามย่าน เป็นสันคอหมู คัดเนื้อมาได้สัดส่วนไขมันได้พอดี หมักเครื่องเทศแล้วทอดกรอบ หั่นหนาๆ ดีไม่ไหว จานละ 350 บาทในรูปที่รุมจ้วงหายไปครึ่งจานแล้ว
352
ประกันสุขภาพ = การบริหารความเสี่ยง เราซื้อแผนที่ครอบคลุมแบบจะอุบัติเหตุ โรคร้ายแรง หรือ OPD ก็แทบไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่มแล้ว เอาราคาเบี้ยทุกปีมาบวกรวมไปถึงเกษียณจะรู้ล่วงหน้าว่าต้องทำงานหาเงินเท่าไรไว้จ่ายเบี้ย แลกกับความสบายใจว่าป่วยบ่อยแค่ไหนก็ไม่ต้องกังวลมากแล้ว twitter.com/warmsutthi/sta…
353
กลายเป็นว่าถ้าออกแบบ UX ได้ฉลาดขนาดนี้ การพัฒนาจอไม่มีติ่งอาจจะไม่จำเป็นต้องรีบทำในเร็วๆนี้ก็ได้ โคตรจะ game changer เลยอันนี้
354
Dynamic Island ชื่อตลกจัง แต่เป็น UX ที่โคตรเจ๋งเลย ชอบ
355
เท่าที่ดู ทุกอย่างคือแพงขึ้นราวๆ 40-50% จาก pre-covid เช่นตั๋ว economy TG จากเดิมราวๆ 28k ตอนนี้ 41k / โรงแรมสามดาวใจกลางเมือง จาก 5k เป็น 7-8k ต่อคืน แค่สองอย่างนี้ทำให้ทริปวีคนึงต้องเตรียมงบเพิ่มอีก 30k อย่างต่ำ ไม่รวมอาหารที่แพงตามเงินเฟ้ออยู่แล้ว
356
ลองคำนวณเล่นๆว่าถ้าจะไปเที่ยวปารีสช่วงธันวาสักวีคนึง บินตรง TG นอนโรงแรมกลางๆ กินหรูบ้างถูกบ้าง กดเครื่องคิดเลขแล้ว งบขั้นต่ำคือ 120,000 บาท อืม เสียดายตังค์นิดนึงแหะ ยุคก่อนโควิดงบเท่ากันจัดทริปได้หรูกว่านี้เยอะเลย
357
เฉลย: สิ่งนี้คือ "ผำ" หรือ "ไข่ผำ" เป็นพืชน้ำคล้ายๆแหน เป็นพืชมีดอกที่ขนาดเล็กที่สุดในโลก ในไทยพบได้แถวภาคเหนือกับภาคอีสาน รสชาติจืดๆ สัมผัสกรุบๆ แต่เป็นพืชที่มีโปรตีนสูงมาก twitter.com/bongtao/status…
358
ให้ทายครับว่าสิ่งนี้คืออะไีร พี่ที่ออฟฟิศเอามาให้กิน แปลกดี
359
ทางออกของห้างนี้คือ ให้สุกี้ตี๋น้อย ย่างเนย โมโม่ เหมาไปเลยคนละชั้น twitter.com/bokuwa_kumaa/s…
360
กดดูราคาตั๋วเครื่องบินใน google flights ไปเรื่อยเปื่อย twitter.com/hamzterzkub/st…
361
งานเซรามิกเมืองไทยนี่ดังอยู่นะ ผลิตตั้งแต่ Ikea ยัน Le Creuset เลย
362
ตอนเด็กๆ วิธีที่พ่อเราสอนให้รู้จักออมเงิน คือการตั้งตัวเองเป็นธนาคารให้ลูกเอาเงินมาฝาก แล้วให้ดอกเบี้ยเยอะหน่อ แค่นี้เราก็เก็บเงินค่าขนมมาฝากรัวๆทุกเดือนแล้ว คือเป็นการสอนที่มีต้นทุนแหละ แต่ก็พบว่ามันได้ผลนะ ดูจากพี่น้องที่ยังใช้เงินอย่างมีสติในวันนี้ก็น่าจะมาจากเรื่องนี้ด้วย
363
กลยุทธ์ของ Cooling Singapore มีมากถึง 86 กลยุทธ์ แบ่งเป็นหัวข้อชัดเจน 7 หมวด เช่น การปลูกต้นไม้ การออกแบบอาคาร การใช้แหล่งน้ำ การเลือกใช้วัสดุก่อสร้าง การสร้างร่มเงา การใช้พลังงาน ทั้งหมดนี้สามารถเข้าไปดาวน์โหลดอ่านได้ในลิงก์ครับ sec.ethz.ch/research/cs/re… จบ.
364
อีกวิธีที่ใช้เพื่อลดอุณหภูมิในตัวอาคาร แทนการใช้เครื่องปรับอากาศ คือการวางระบบหล่อน้ำเย็นขนาดยักษ์ ซึ่งตอนนี้ตรงโซน Marina Bay Sands / Gardens by the Bay ไปจนถึงโซนอาคารสำนักงานใช้ระบบนี้ ลดการใช้ไฟฟ้าไปได้ถึง 40% ดูเพิ่ม: youtube.com/watch?v=PM101D…
365
อีกมาตรการหลัก คือการลดการใช้เครื่องปรับอากาศ ซึ่งสามารถแก้ได้ตั้งแต่การดีไซน์อาคารและการวางผังเมือง เช่นการทำถนนให้กว้าง และตัวอาคารที่โปร่ง มีช่องลมให้ airflow ไหลผ่านได้สะดวกขึ้น ไปจนถึงการเปิดพื้นที่โล่งบริเวณริมทะเล เพื่อให้ลมทะเลสามารถพัดเข้ามาที่ตัวเมืองได้
366
อย่างเช่นเรื่องกลยุทธ์การปลูกต้นไม้ อันนี้น่าสนใจตรงที่การปลูกต้นไม้สามารถสอดแทรกไปได้แทบทุกพื้นที่ที่เราคิดไม่ถึง เช่น บนดาดฟ้าอาคาร สวนแนวตั้ง พื้นที่รอบอาคาร โดยสิงคโปร์มีแผนที่จะปลูกต้นไม้เพิ่มอีก 1 ล้านต้นภายใน 2030 ref: nparks.gov.sg/treessg/one-mi…
367
โครงการ Cooling Singapore คือการวิจัยเพื่อสร้างโมเดลจำลองเพื่อคำนวณอุณหภูมิแบบโคตรละเอียด มีหลายหน่วยงานมาทำวิจัยร่วมกันโดยมีรัฐบาลสนับสนุน เป้าหมายหลักคือเพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาที่ได้ผลจริงๆ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาและงบประมาณ ไปกับวิธีที่ไม่ได้ผลโดยเปล่าประโยชน์
368
ปัญหาความร้อนของสิงคโปร์นั้น แค่พื้นฐานเองก็ถือว่ายากแล้วเพราะเป็นประเทศใกล้เส้นศูนย์สูตร บวกกับการขยายตัวของเมือง การสร้างตึกสูง ตัวเลขที่น่าสนใจคือ สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีจำนวนเครื่องปรับอากาศ ต่อจำนวนประชากร มากที่สุดในอาเซียน ซึ่งเป็นวงจรที่จะทำให้อากาศร้อนขึ้นไปเรื่อยๆ
369
ช่วงนี้คนไปเที่ยวสิงคโปร์กันเยอะ น่าจะพอนึกภาพความร้อนและชื้นของสิงคโปร์ออกว่ามันร้อนโหดกว่าบ้านเรา เธรดนี้จะมาเล่าถึงโครงการ Cooling Singapore ซึ่งเป็นโครงการวิจัยเพื่อหามาตรการลดอุณหภูมิของเกาะสิงคโปร์ที่กำลังสูงขึ้นจาก Urban Heat Island Effect กันครับ
370
เหตุผลที่ทำให้เราซื้อสินค้าแบบไม่คิด ❌ สินค้านั้นมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ดี ✅ สินค้านั้นมีสีที่เราชอบ
371
วันหยุดยาวมาเลเซีย = โรงแรมที่หาดใหญ่เต็ม
372
ในรูปคือโซนใจกลางเมืองของพนมเปญ สิ่งที่ต่างจากบ้านเราน่าจะเป็นเรื่องผังเมืองที่ดีมาก ซึ่งได้อิทธิพลมาจากฝรั่งเศส เช่น การใช้วงเวียน ถนนเชื่อมต่อกันเป็นระบบ grid ไม่มีซอยตัน และการวาง public space พวกสวนสาธารณะ อนุสาวรีย์ต่างๆ twitter.com/kohsija/status…
373
นั่งดูรีวิวของกินนครศรีธรรมราช ทำไมคนไทยเลือดเย็น ตัดเท้าแงวมาขายกันเป็นกองๆแบบนี้ จิตใจทำด้วยอะไร 🥺
374
ชอบตรงที่คอสตูมยังคงธีมเดิมแม้ว่าจะปี 2022 แล้ว นี่เชื่อว่าตอนเปิดตัวบาซูคือโลกแตกสุด
375
🧵 เธรดนี้สำหรับนักการตลาดครับ จะอัพเดท key takeaway จากงาน DAAT ของ Digital Advertising Association ธีมปีนี้คือเรื่อง Effectiveness เทรนด์หลักคือ การทำการตลาดต้องวัดผลได้ awareness อย่างเดียวไม่พอแล้ว เงินทุกบาทที่ลงไปต้องวัดได้ว่าได้อะไรกลับมา