bongtao(@bongtao)さんの人気ツイート(新しい順)

326
วันก่อนคุยกะเพื่อนที่เพิ่งมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต มีคำนี้ที่เราชอบ เพื่อนบอกว่า "ชีวิตมันมีจังหวะของมัน พอจังหวะของเรามันมาถึง มันจะพาชีวิตเราไปต่อเอง"
327
แม่ฮ่องสอนน้ำท่วม สะพานซูตองเป้คือกลายเป็นสะพานข้ามแม่น้ำไปแล้ว รูปบนถ่ายเองเมื่อปลายปีที่ผ่านมา รูปล่างภาพปัจจุบันจากเพจโรงแรมแสงปอยคอทเทจที่เราไปพักมา อยู่ห่างจากสะพาน 5 นาที
328
(6) ตรงด่าน market hall ด่านสุดท้ายก่อนถึงจุดจ่ายตังค์ มักจะมีของชิ้นเล็กๆ ซื้อง่ายขายคล่อง หรือของราคาโปรโมชั่นมาวางดัก impulse buy อีกรอบ ใครที่ผ่านมาตลอดเส้นทาง อาจจะมาตายที่จุดนี้ก็ได้ เพราะรู้สึกว่าอุตส่าห์เดินมาตั้งไกล หยิบซะหน่อยละกันน่ะ ไม่อยากกลับบ้านมือเปล่า
329
ทั้งหมดนี้เป็นส่วนนึงเท่านั้นครับ จริงๆอิเกียยังใช้ common trick อื่นๆในวงการรีเทลอีกหลายอย่างเช่น การกองของเป็นภูเขาให้รู้สึกว่าของถูก การติดกระจกเงาระหว่างทาง เพื่อให้คนหยุดส่องตัวเองแล้วเดินช้าลง ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่มีผลทำให้เราซื้อของโดยไม่รู้ตัวครับ จบ.
330
(7) ทำไมอิเกียขายเฟอนิเจอร์แล้วต้องมีฟู้ดคอร์ทด้วย? - คนที่อิ่มท้อง จะมีอารมณ์ช้อปปิ้งมากขึ้น - ยิ่งใช้เวลาในร้านนาน = โอกาสการซื้อมากขึ้น - สินค้าบางอย่าง ซื้อทันทีไม่ได้ ต้องหาที่นั่งคุย ต้องวางแผน แล้วค่อยเดินกลับเข้าไปซื้ออีกที
331
(5) อิเกียเก่งสุดๆเรื่องการสร้าง impulse buy หรือการซื้อแบบไม่ตั้งวางแผนมาก่อน เช่น floor plan ที่บังคับเดินไปข้างหน้า ทำให้เราหยิบสินค้าชิ้นเล็กๆระหว่างทางใส่รถเข็นไปเรื่อยๆ เพราะเรารู้สึกว่า หยิบไปก่อนแล้วกัน ขี้เกียจเดินย้อนกลับมาเอาทีหลัง หรืออาจจะไม่เจอสินค้านี้ข้างหน้าอีก
332
(4) อิเกียมักไม่มีหน้าต่าง ไม่มีแสงธรรมชาติเข้ามา ทำให้เราไม่มี sense of time หรือไม่รู้ว่าพระอาทิตย์ตกหรือยัง ข้างนอกมืดหรือยัง ทำให้เราใช้เวลาข้างในร้านไปเรื่อยๆ และมีโฟกัสกับการช้อปปิ้งมากขึ้น เทคนิคนี้เป็นเทคนิคคาสิโนใช้เหมือนกัน เพื่อให้คนเล่นพนันไปเรื่อยๆแบบไม่รีบร้อน
333
(3) ทำไมเราถึงเดินเป็นกิโลได้โดยไม่เบื่อซะก่อน? คำตอบคือ เส้นทางเดินของ IKEA จะเลี้ยวบ่อยมาก เพื่อสร้าง sense of mystery ที่ลูกค้าจะไม่เห็นล่วงหน้าว่าจะเจอห้องหรือสินค้าอะไรรออยู่ข้างหน้า ทำให้เรามี motivation ที่จะเดินต่อไปเรื่อยๆจนถึงเส้นชัยครับ
334
(2) Floor Plan ของอิเกียเป็นแบบ "บังคับเดิน" และมีความคดเคี้ยวเหมือนเขาวงกต มันคือสิ่งที่ตั้งใจออกแบบมาอย่างดีครับ เราเคยใช้ Apple Watch ลองคำนวณระยะทางที่เราเดินในสาขาบางนา กว่าจะถึงจุดจ่ายเงิน เราเดินไปเกิน 1 km ลองนึกดูว่าในระยะทางนี้ เราถูกบังคับให้เห็นสินค้าเยอะขนาดไหน
335
(1) อย่างแรกสุดเลย IKEA สาขาส่วนมากทั่วโลก มักจะอยู่นอกตัวเมือง ส่วนนึงเพราะต้องใช้พื้นที่ใหญ่มากๆ แต่มันทำให้เกิดผลพลอยได้คือ คนต้องตั้งใจเดินทางไปที่ร้าน ทำให้คนรู้สึกว่าอุตส่าห์เสียค่าเดินทาง เสียเวลา เลยมักจะซื้อของติดไม้ติดมือกลับมาด้วยเพราะไม่อยากเสียเที่ยว
336
เคยมั้ยครับที่ไปเดินอิเกียแบบไม่ได้ตั้งใจจะซื้ออะไร แต่ตอนจบดันซื้อของมาเพียบ หรือบางทีกะว่าเข้าไปเดินแป๊บเดียว แต่เอาจริงคือเดินไปสองชั่วโมงกว่า ปรากฏการณ์พวกนี้ เป็นผลจากการคำนวณและออกแบบอย่างฉลาดสุดๆของอิเกีย 🧵เธรดนี้จะมาเล่าทริคต่างๆที่อิเกียใช้ในการออกแบบร้านครับ
337
เมื่อเช้าทำบุญประจำปีที่บริษัท หลวงพ่อเดินพรมน้ำมนต์ หลวงพ่อ: ถ้าการงานปัญหาเยอะ เดี๋ยวหลวงพ่อพรมให้เยอะๆเลย ฉัน: รบกวนเป็นสายยางเลยได้มั้ยครับหลวงพ่อ
338
Customer Experience ของการแลกไมล์ตั๋วการบินไทย - UX เว็บไม่พัฒนามากี่ปีแล้วไม่รู้ - ที่นั่งให้แลกน้อยมาก BC กะ F อย่าหวัง - แลกในเว็บจ่ายด้วย credit จาก travel voucher ไม่ได้ ต้องโทร call center - cc ใช้เวลารอสาย 21 นาที - ผ่านไป 12 ชม. ลิงก์ตัดบัตรเครดิตยังไม่มา 😢
339
อ่านเมนต์ในกรุ๊ปขายของมือสอง คนขายใช้ชื่อจริง คนซื้อชื่อแปลกๆ คนซื้อ: ขายยังคะ คนขาย: ยังค่ะ คนซื้อ: ขอแอคเฟซจริงค่ะ คนขาย: อันนี้แอคจริงแล้วค่ะ คนซื้อ: หรอคะ มันดูเป็นแอคปลอมอะค่ะ คนขาย: ดูตัวเองก่อนค่ะ ดูปลอมทั้งชื่อทั้งรูปเลย
340
FYI ค่าธรรมเนียมตั๋วแลกไมล์ TG ชั้น economy รูทญี่ปุ่น ก่อนโควิด: 4,2xx บาท ตอนนี้: 8,1xx บาท
341
ส่วนตัวเชื่อว่ามาตรการนี้น่าจะเริ่มเร็วกว่าที่คิด เพราะตอนนี้ญี่ปุ่นกำลังจะเข้า autumn/winter ซึ่งก็เป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว + เงินเยนกำลังอ่อนตัวหนักมาก น้ำขึ้นต้องรีบตัก เหลือแค่รอดูว่า ไทยเราจะได้อยู่ในลิสต์ประเทศที่ได้ผ่อนปรนมั้ยเท่านั้นแหละ
342
ข่าวอัพเดทล่าสุด เรื่องเที่ยวญี่ปุ่น (12/9/22) รัฐบาลเล็งผ่อนปรนมาตรฐานรับนักท่องเที่ยว 🇯🇵 ยกเลิกการจำกัดจำนวนคนเข้าประเทศต่อวัน 🇯🇵 ไม่ต้องขอวีซ่า 🇯🇵 ไม่ต้องจองผ่านทัวร์ ยังไม่มีกำหนดการแน่ชัด แต่เนื้อข่าวบอกว่าจะเริ่ม "ในอนาคตอันใกล้" สัญญาณดีครับ asia.nikkei.com/Spotlight/Coro…
343
Sunday Brunch ของร้าน Cagette คือโคตรๆๆๆดีเลย เป็นอาหารฝรั่งเศสแบบเข้าถึงง่าย ไวบ์สบายๆไม่ตึง ไม่มีผ้าขาวปูโต๊ะ ไลน์อาหารแน่ร อร่อยแทบทุกอย่าง อาหารทะเลสด เนื้อดี ชีสเยอะมาก โคลด์คัทเพียบ เป็นรสชาติที่คิดถึง โดยรวม good food, good vibe คนละ 1,490 เนทรวมซอฟท์ดริงก์แล้ว
344
เดี๋ยวนี้คอนเทนต์ดูดวงด้วยราศี ทายทีนึงคือหว่านไป 4-5 ราศี เคยเจอเยอะสุดคือ 8 ราศี โอกาสอ่านเจอราศีตัวเองคือยิ่งกว่าโยนเหรียญหัวก้อยอีก
345
ขอถามเป็นความรู้เรื่องการแยกขยะครับ ถ้าจะแยกขายเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มเน่าเสียได้ กับกลุ่มที่ไม่เน่าเสีย แล้วขยะพวกถุงแกง พลาสติกใส่อาหาร ถุงน้ำจิ้ม ถ้วยโยเกิร์ต เราควรจัดการยังไง และแยกยังไงจะดีที่สุดครับ
346
สัจธรรมของโยเกิร์ต low sugar = ไขมันกระฉูด 0% fat = น้ำตาลกระฉูด 0% fat, low sugar = ไม่อร่อย 😅
347
เป็นข่าวที่เลือกใช้คำได้ระมัดระวังมาก อ่านแล้วต้องตีความ twitter.com/BBCNews/status…
348
หนึ่งในเมกะโปรเจกต์ของปารีส คือโครงการ Green Belt ปรับ Boulevard Périphérique ถนนใหญ่ที่ล้อมปารีส ซึ่งรถโคตรติด และมลพิษเยอะ โดยแผนคือจะเปลี่ยนหนึ่งเลนให้เป็นเลนของรถแท๊กซี่ และรถขนส่งสาธารณะ และจะปลูกต้นไม้ตรงกลางถนนเพิ่มทั้งเส้น คิดเป็นพื้นที่รวมหนึ่งแสน ตร.ม. ภายในปี 2030
349
ปราสาทนี้สร้างอยู่บนหมูกรอบค่ะ
350
ศัพท์ภาษาอังกฤษอีกคำนึงที่คนไทยใช้ไม่เหมือนที่อื่น คือ การเอาของเก่าไปแลก+จ่ายเพิ่ม เพื่อให้ได้ของรุ่นใหม่ (เช่นมือถือ) ภาษาอังกฤษเรียกว่า trade-in แต่บ้านเรานิยมเรียกว่า เอาไปเทิร์น (turn)