bongtao(@bongtao)さんの人気ツイート(新しい順)

401
เมื่อนานมาแล้ว สิงคโปร์แอร์ไลน์เคยมีไฟลท์ direct จากกรุงเทพไปโตเกียว แล้วจำได้แม่นเลยว่าขนาดชั้น economy ยังเลือกเสิร์ฟไอติมถ้วยของ Fauchon คือเลือกของดีมากจริงๆ นี่ขนาดผ่านมาสิบกว่าปีแล้วยังจำได้ ประทับใจ
402
บริษัทที่ทำโมเดลแบบ reverse สำเร็จก็คือ Apple นี่เองครับ โดย Apple เลือกที่จะตั้งราคาฮาร์ดแวร์อย่าง Mac หรือ iPhone แพงๆไปเลย แต่ถ้าซื้อแล้ว ลูกค้าจะสามารถใช้ service ต่างๆของ Apple ได้ในราคาไม่แพง เช่น iCloud / Apple Music หรือบางอย่างก็ใช้ฟรีได้เลย เช่น Facetime
403
ข้อดีของโมเดลแบบ reverse คือ บริษัทลดความเสี่ยงไปได้เยอะ เพราะไม่จำเป็นต้องขายของขาดทุน เพื่อล่อลูกค้าหรือสร้างตลาดครับ แต่ข้อเสียก็คือ มันยากและต้องลงทุนใน ancillary products เยอะ ไม่ใช่ใครจะทำได้แบบ Apple ครับ จบครับ.
404
อีกตัวอย่างที่ใช้โมเดลนี้คือ Nespresso ครับ สังเกตว่าเวลา Nespresso จัดโปรโมชั่น จะเล่นโปรที่ตัวเครื่องเป็นหลัก ยิ่งถ้าไปซื้อที่เมืองนอกช่วงโปรแรงๆแทบจะได้เครื่องฟรี ในทางกลับกันตัวแคปซูลนั้นแทบไม่เคยลดราคาเลย แถมแคปซูลแท้ก็ขายในร้านของ Nespresso เป็นหลัก โกยกำไรเต็มๆเน้นๆ
405
ตัวอย่างที่คลาสสิกของกลยุทธ์นี้อีกอัน คือ ปรินเตอร์และหมึกพิมพ์ครับ ราคาเครื่องปรินเตอร์เดี๋ยวนี้ถูกมาก พันกว่าบาทก็ซื้อได้แล้ว แล้วเราก็ไปโดนฟันที่ราคาหมึกพิมพ์ เคยมีคนจัดอันดับว่าหมึกพิมพ์ปรินเตอร์ ติดอันดับ 9 ของเหลวที่แพงที่สุดในโลกเลยทีเดียว ref: rankred.com/most-expensive…
406
อีกวงการที่ใช้กลยุทธ์นี้มานาน คือธุรกิจเกม console ทั้ง PlayStation / Xbox ซึ่งมักจะขาย hardware ในราคาขาดทุน เพราะวงจรของธุรกิจคือ ขายเครื่องถูก >> คนซื้อเครื่องเยอะ >> มีบริษัทอยากทำเกมมาขายเยอะ >> คนซื้อเกมเยอะ >> ได้กำไรจากการขายเกมแทน อ่านเพิ่ม: hypebeast.com/2021/2/sony-pl…
407
ตัวอย่างสินค้าที่ใช้ Razor & Blade model ก็ตามชื่อเลยครับ ชื่อนี้ได้มาจากใบมีดโกนแบบใช้แล้วทิ้ง ซึ่งบริษัท Gillette เป็นบริษัทต้นแบบของการใช้กลยุทธ์นี้ คือขายด้ามมีดโกนในราคาถูกๆ แล้วไปเอากำไรจากใบมีดโกนที่ลูกค้าต้องซื้อเปลี่ยนบ่อยๆทีหลังนั่นเอง
408
เธรดนี้จะเล่าเรื่องโมเดลธุรกิจที่เรียกว่า "Razor & blade model" ซึ่งเป็นการตั้งราคาของสินค้าสองอย่างที่ต้องใช้คู่กันเท่านั้น เป็นโมเดลที่อยู่ในตำราการตลาดมานานมาก และปัจจุบันก็มีโมเดลใหม่ที่เรียกว่า "Reverse Razor & blade model" ที่ตรงกันข้ามกัน แต่ได้ผลดีเหมือนกันออกมาด้วย
409
ลองค้นหาข้อมูลสำหรับทำงานให้ลูกค้า พบว่าทฤษฎีการตลาดที่เคยเรียนตอน 10 ปีก่อน ของเดิมยังคงเวิร์กอยู่ แต่ตอนนี้มันมีทฤษฎีใหม่ เป็นเวอร์ชั่น reverse ตรงกันข้ามกับทฤษฎีเดิม แต่เวิร์กเหมือนกัน ขอเรียบเรียงแปป เดี๋ยวจะมาเขียนเป็นเธรดเล่าให้ฟัง
410
People You May Know ของฟาโรสตอนพิเศษ ฉลองแสนซับ ดีมากเลย เล่าเบื้องหลังการถ่ายทำของรายการนี้ พี่ฟาโรสเคยมาพูดที่ออฟฟิศ แล้วเล่าว่า PYMK เป็นรายการที่ทำยากที่สุด เทปนี้เข้าใจเลยว่ากว่าจะได้คอนเทนต์ดีๆตอนนึง มันผ่านขั้นตอนอะไรมาเยอะมาก youtu.be/8oUsR7KhGE0
411
จำได้ว่าช่วงยุคแรกๆที่โลกเริ่มใช้ smart phone ตอนนั้น notifications เป็นนวัตกรรมที่ว้าวมาก ผู้คนตื่นเต้นว่าเราจะไม่ miss out อะไรสำคัญๆไปอีกแล้ว ชีวิตช่างสะดวกเหลือเกิน ตัดภาพมาตอนนี้ ข้าพเจ้าผู้ปิด noti แอบเกือบทุกอย่างในมือถือ...
412
งาน Data visualization นี่เป็นอะไรที่มหัศจรรย์มากสำหรับเรา บางงานเจอ dataset ที่อ่านแว้บแรกเห็น insight ไม่ชัดเท่าไร แต่พอเอาขึ้นกราฟแล้วว้าวเลย
413
เมื่อวานไปงานกรุงเทพกำลังดีที่สวนสันติภาพ สิ่งที่ประทับใจมากคือทีมแยกขยะ ที่แยกทุกอย่างเป็นระบบ ทีมทำงานก็ยิ้มแย้มเป็นกันเองทุกคน รู้สึกขอบคุณมากๆ นี่ตั้งใจว่าต่อไปจะแยกขยะที่บ้านให้ได้เท่าที่งานนี้ทำได้
414
แม่: ห้ามกินของหวานก่อนอาหารนะ ต้องกินข้าวให้หมดก่อนถึงจะกินขนมได้ Also แม่: *กินขนมถ้วยไปสามคู่ระหว่างรอก๋วยเตี๋ยว*
415
ปีนี้ไม่รู้สึกอยากไปเที่ยว ตปท.เท่าไร ธีมเที่ยวปีนี้คือ เที่ยวที่ใหม่ๆในประเทศไทย (aka อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่เชียงใหม่ หัวหิน พัทยา ภูเก็ต) ซึ่งโคตรดีเลย ได้ discover อะไรใหม่ๆเยอะ คนไม่แน่น ราคาน่ารักแบบไม่ต้องง้อเราเที่ยวด้วยกัน
416
มีความรู้สึกว่าจะต้องตัดแว่นสายตาครั้งแรกในชีวิต (อาห์ ความแก่...) ใครใส่แว่นรบกวนบอกบุญให้หน่อยครับว่าตัดที่ร้านไหนดี เห็นคนรอบข้างตัดที่หอแว่นกันเยอะ เวิร์กไหมครับ
417
วันนี้ขับรถมาราชบุรี เพื่อมากินขนมถ้วยร้านเจ๊แป๊ะ ถ้านั่งกินที่ร้านจะนึ่งร้อนๆเลย เลเยอร์ล่างเป็นน้ำตาลมะพร้าว ไม่ใช่ใบเตย ตัดด้วยด้านบนเป็นกะทิเค็มๆ อร่อยคุ้มอ้วน ถ้าแวะมาแถวนี้ควรลอง แต่ก็ไม่ได้มหัศจรรย์ในระดับที่ต้องตั้งใจมากินโดยเฉพาะ (ถ้วยละ 5 บาท)
418
เดี๋ยวนี้เวลาเที่ยว ตจว. หาร้านกิน กลายเป็นว่าเรา research เริ่มต้นจากในกรุ๊ปก่อน ซึ่งส่วนมากก็มีกรุ๊ปให้ศึกษาทุกจังหวัด พอได้ shortlist มาแล้วค่อยไปหาข้อมูลจากแหล่งอื่น cross check อีกที ใช้วิธีนี้มาหลายรอบ ได้ร้านอาหารดีๆมาเยอะเลย
419
ท่ามกลางเสียงบ่นว่าเฟซบุ๊กเดี๋ยวนี้ไม่สนุก โฆษณาเยอะ อัลกอริทึ่มห่วย เรายังเชื่อว่าเฟซบุ๊กกรุ๊ปยังเป็นฟีเจอร์ที่โคตรดี มี community ที่แข็งแรงและหลากหลายมาก ที่สำคัญคือตามกรุ๊ปเล็กๆย่อยๆ หรือกลุ่มสายลึก มันมีความ organic ที่แบรนด์แทรกซึมเข้าไปไม่ได้ คอนเทนต์ในนั้นคือเลอค่ามาก
420
พบว่า Facebook group เป็นระบบนิเวศที่น่าสนใจมาก ถ้าเซิร์ชด้วยคำว่า "หาของกิน" จะเจอกรุ๊ปแยกตามโซนของกรุงเทพ แล้วในกรุ๊ปจะมีคนรับจ้างหิ้วของกินจากร้านดังที่อยู่ไกล เป็น group buy พร้อมส่งถึงหน้าบ้าน นี่วันนี้ลองสั่งบ้าบิ่นกัสโต้ในราคา 80 บาท สะดวกแหะ
421
ความตลกคือเซลล์ตอบว่า "เดี๋ยวยังไงจะไปเช็คให้นะคะ จริงๆเคยมีบริษัทมาจัดเอ้าติ้งแบบเดียวกันเลย แล้วเมากันสุดเหวี่ยง มีคนอ้วกลงสระ ต้องปิดสระไปวันนึงเปลี่ยนน้ำใหม่หมด จำได้ว่าปรับไปหลายแสนอยู่ค่ะ" 😅
422
ที่บริษัทกำลังหาโรงแรมเพื่อจัดเอ้าติ้งประจำปี วันนี้ sales ของโรงแรมก็มาพรีเซนต์ต่างๆ จุดขายโรงแรมนึงคือ สระน้ำที่ใหญ่ระดับต้นๆของประเทศ นี่ในฐานะ committee เลยถามว่า "ขออนุญาตถามเผื่อไว้เลยละกันครับ ถ้ามีคนเมาแล้วอ้วกในสระ ค่าล้างสระเท่าไรครับ" 🤮
423
อ่ะ ข่าวเก่า แค่ผ่านมาสามปีแล้วก็ไม่มีไรดีขึ้น twitter.com/bongtao/status…
424
ส่วนวีซ่าเชงเก้น ส่วนตัวเราโอเคกับการขอที่ฝรั่งเศสนะ ขอที่นี่ประจำเพราะดำเนินการเร็ว และโอกาสได้ multiple entries ค่อนข้างสูง เราเคยขอวีซ่าไปทริป Bora Bora แล้วตอนนั้นต้องใช้เล่มบินไปทำงานด่วน ก็แนบจดหมายชี้แจงขอ expedite เขาก็ช่วยเร่งให้ 24 ชม.ก็ได้เล่มเลย ประทับใจ
425
เอาจริงทุกวันนี้ไม่มีความรู้สึกอยากไปเที่ยวอังกฤษ ก็ด้วยเหตุผลเดียวคือ ประสบการณ์การขอวีซ่ามันทุเรศไปอะ