bongtao(@bongtao)さんの人気ツイート(新しい順)

1
วันก่อนเห็นเพื่อนอยู่โฮจิมินห์ นี่เห็นรูปแล้วเกิดคันอยากกิน Pizza 4P's เลยกดตั๋วตามเลยทันที วันนี้ได้กินสมใจละ ชอบ Burrata ของร้านนี้ อีกครึ่งเป็นแซลม่อนมิโสะ แล้วพิซซ่าที่อร่อยเกินราคาไปเยอะเลย ถาดนี้ 333,000 VND = 500 บาท 🍕🍕🍕
2
ถ้าคุณคิดว่าราคาตั๋วไปญี่ปุ่นของป้าม่วงแพงทะลุเพดานไปแล้ว... ขอให้ดูราคาของรูทจีน.... twitter.com/thaiairways/st…
3
อยากกินสตรอเบอร์รี่ช็อตเค้กหนึ่งปอนด์ เนื้อเค้กนุ่มๆ สลับชั้นกับวิปครีมจำนวนมาก โปะด้วยสตรอเบอร์รี่สดจำนวนมาก nothing else.
4
Sushiro มีสตูดิโอจำลองร้านอาหารเพื่อใช้เป็น "สนามจำลอง" เพื่อลองพัฒนา customer experience ต่างๆก่อนเอาไปใช้ในสาขาของจริง บทความนี้ของ The Guardian พาไปดูสตูดิโอนี้ที่โอซาก้า เปิดโลกกิจกรรมสุดๆ theguardian.com/world/2023/jan…
5
นอกจากการใช้ Big Data แล้วปัจจุบัน Sushiro เริ่มใช้หุ่นยนต์และ automation เข้ามาแทนการใช้คน บางสาขาในญี่ปุ่นใช้หุ่นยนต์ช่วยปั้นข้าว ซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยีการคุมอุณหภูมิให้เหมือนกับใช้คนปั้นจริงๆ โดยหุ่นยนต์นั้นปั้นได้เร็วกว่ามนุษย์เป็นสิบเท่า เฉลี่ยชั่วโมงละ 3,000 กว่าชิ้น
6
ซึ่งด้วยจำนวนซูชิที่ Sushiro ขายได้รวมกันหลายล้านจานในแต่ละปี ข้อมูลที่ได้จาก IC ใต้จานนั้นมหาศาลเป็น big data ของแท้ infrastructure ที่รองรับข้อมูลนี้ เป็นของค่าย Amazon Web Service นี่เอง aws.amazon.com/jp/solutions/c…
7
ดังนั้น การปั้นซูชิเพื่อวางบนสายพาน ไม่ได้เป็นการกะประมาณด้วยสายตา หรือเดาเอาเอง แต่เป็นการใช้ข้อมูลทางสถิติมาคำนวณ แล้วส่งคำสั่งให้พนักงานในครัวปั้นตาม ซึ่งระบบนี้ทำให้ลด food waste ลงไปได้จาก 10% จนเหลือแค่ 4%
8
แต่ความล้ำไปกว่านั้น คือข้อมูลจาก IC จะส่งเข้าไปที่ระบบ Supply Instructions System ในครัว เพื่อวิเคราะห์และทำนายล่วงหน้าได้ว่า ตอนนี้เมนูไหนขายดี ต้องส่งไปเพิ่มในสายพานกี่จาน รวมไปถึงการเดาลูกค้าว่าถ้ากินซูชิอย่างนึงแล้ว คำต่อไปควรจะเป็นหน้าอะไร youtube.com/watch?v=ZkK6xY…
9
หนึ่งในวิธีการใช้ data จาก IC ก็คือการจับเวลาที่จานซูชิอยู่บนสายพาน ถ้าจานไหนเคลื่อนที่ไปเกิน 350 เมตร จานนั้นก็จะถูกระบบเตะออกจากสายพานทันที เพื่อรักษามาตรฐานความสดใหม่ของอาหารไว้
10
หัวใจของ data ในร้าน Sushiro คือ IC tag ที่ฝังอยู่ใต้จานซูชิทุกจาน เพราะ IC คือสิ่งที่ทำให้ร้านรู้ข้อมูลมากมาย เช่น ตอนนี้บนสายพานมีเมนูไหนวิ่งอยู่บ้าง โต๊ะไหนหยิบจานไหนบ้าง รวมไปถึงเวลาที่จานซูชิอยู่บนสายพาน ซึ่งข้อมูลจาก IC จะถูกใช้ในการบริหาร demand supply ของร้านทั้งหมด
11
Sushiro เป็นแบรนด์ซูชิสายพานยอดขายอันดับ 1 ของญี่ปุ่น ความน่าสนใจคือ เบื้องหลังของร้าน Sushiro นั้นไม่ใช่แค่เรื่องความสดอร่อยของซูชิ แต่มีการใช้ Big Data และ tech ในการบริหารจัดการร้านด้วยครับ 🧵เธรดนี้จะเล่าเรื่องการใช้ Big Data ของร้าน Sushiro ที่ญี่ปุ่นครับ 🍣🍣🍣
12
นี่เป็นคนชอบเช็คราคาตั๋วเครื่องบิน แบบเช็คเล่นๆ ตื่นเต้นที่เห็นดีลราคาดีๆ (เช่นเพิ่งเจอ SQ บินไปญี่ปุ่นแค่หมื่นห้า) ถ้าวงการนี้ทำ affiliate ได้ค่าคอมสัก 2% ก็ได้ตังค์กินหนมกรุบกริบแล้ว
13
@tpagon หรี่ตามองไปประเทศที่วัดอุณหภูมิเป็นองศาฟาเรนไฮน์ และใช้ระบบอิมพีเรียล 😒
14
เล็งจะซื้อของชิ้นนึงในแอพตอนเช้า ราคา 466 บาทแต่มันบอกว่าเที่ยงคืนนี้จะมี flash sale นี่ก็ถ่างตารอจะกด ปรากฏว่าราคา flash sale ราคา 468 บาท มึงงงงงงงง
15
กำลังจะไปเที่ยวโฮจิมินห์ ใครมีร้านกินแนะนำ กินได้ทุกแนว ทุกราคา โปรดบอกบุญ กราบ (แม้ว่าตอนนี้จะปักหมุดไปแล้วร้อยกว่าร้าน แต่ไปแค่สามวัน)
16
การตลาด brand collaboration ยุคนี้นี่อะไรก็เกิดขึ้นได้จริงๆ
17
นิสัยที่ไม่เคยแก้ได้: ไปเที่ยว ตปท. 3 วัน 2 คืน แต่หาข้อมูลร้านของกินปักหมุดไว้แบบเหมือนจะย้ายไปเกษียณที่นั่น
18
ใดๆแล้ว แนะนำให้ใช้แอพ iTax เพื่อช่วยคำนวณเงินที่จะใช้ลงทุนเพื่อลดหย่อนต่างๆ อันนี้ก็เป็นอีกตัวช่วยที่ทำให้เรื่องภาษีง่ายขึ้นเยอะ เวลาซื้อ SSF/RMF จะได้ซื้อได้พอดีไม่ขาดไม่เกิน
19
นี่ยื่นภาษีเองมาสิบกว่าปี เป็นการเรียนรู้แบบ learning by doing ค่อยๆปรับปรุงวิธีจัดการตัวเองทุกปี ตอนยื่นครั้งแรกคืองงไปหมด เอกสารหาย ไม่ครบ ไม่รู้ว่าอันไหนต้องเก็บบ้าง ยิ่งโตขึ้นค่าลดหย่อนก็หลากหลายมากขึ้นตาม การ organize เอกสารและไฟล์ต่างๆไว้แต่แรกจะลดความปวดหัวไปได้เยอะ
20
ปีนี้ช้อปดีมีคืนมาช่วงต้นปี ต้องดองเอกสารไปถึงสิ้นปีกว่าจะได้ยื่นภาษี ขอแนะนำเทคนิคส่วนตัวเพื่อกันเอกสารหาย 1) หาแฟ้มมาใส่ใบเสร็จเก็บเป็นที่เป็นทาง 2) ถ้าใบเสร็จเป็นแบบพิมพ์ thermal หมึกจะจางไปตามกาลเวลา ถ่ายรูปเก็บไว้ก่อน 3) ถ้าเป็น e-tax ก็ทำ folder จัดไฟล์รอไว้เลย
21
หนึ่งในแบรนด์ที่ตั้งชื่อสินค้าได้เก๋เท่ที่สุด คือแบรนด์สมุดจด กระดาษโน้ตของญี่ปุ่นชื่อ Mnemosyne (เนโมซีน) เพราะชื่อนี้คือชื่อของ "เทพีแห่งความจำ" ในเทพปกรณัมกรีก ชื่อเข้ากับตัวสินค้ามาก แล้วใช้ดีด้วย สัมผัสกระดาษดีมาก
22
ขนมครกเป็นขนมที่มีจังหวะที่กินอร่อยแบบ perfect สั้นมาก เพราะนอกจากรสชาติแล้วยังมีเรื่องสัมผัสกับอุณหภูมิอีก ถ้ากินทันทีที่แคะออกมา ก็ร้อนลวกปาก ไส้เหลว เปลือกเละ แต่ถ้าทิ้งไว้นานเกินไปก็ยม ชืด
23
มาแล้ว แบรนด์แรกคือ เทสโต้ 🥔🥔🥔 twitter.com/bongtao/status…
24
ไม่ต้องรู้ก็ได้: หอยเชลล์ หรือ scallop ในภาษาฝรั่งเศสมีชื่อเรียกว่า coquille Saint-Jacques เพราะเปลือกหอยเชลล์ เป็นสัญลักษณ์ของเส้นทางแสวงบุญของนักบุญ St. James (หรือชื่อ Saint-Jacques ในภาษาฝรั่งเศส) และฝรั่งเศสเป็นประเทศที่บริโภคหอยเชลล์มากเป็นอันดับสองของโลก (รองจากอเมริกา)
25
สิ่งที่สงสัยมาตลอดคือ คนไทยเรียก scallop ว่า "หอยเชลล์" เพราะมันเป็นรูปพัด เหมือนกับโลโก้ปั๊มเชลล์ใช่มั้ย?