bongtao(@bongtao)さんの人気ツイート(いいね順)

151
ปีที่แล้วบริษัททำประกันโควิดให้พนักงานทุกคน ปีนี้บริษัทประกาศเพิ่มสวัสดิการใหม่ คือพนักงานทุกคนจะได้รับวัคซีนโควิด ซึ่งถ้ามีตัวเลือกวัคซีนให้เลือก จะเลือกวัคซีนของบริษัทที่มีผลรับรองว่ามีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อความปลอดภัยของทั้งพนักงานและบริษัทคู่ค้าทุกคน 💪🏻💉
152
ตอนอายุยี่สิบกว่านี่เที่ยวสนุกจริง กล้ามาก แบ็คแพ็ค นอนโฮสเทลจนเคยคิดว่าเป็นคนเที่ยวลุยๆ พออายุสามสิบกว่าเริ่มเที่ยวสบาย จึงเพิ่งเข้าใจทีหลังว่า อ๋อ จริงๆไม่ได้ชอบลุย แค่ตอนนั้นแค่ไม่มีเงิน 555 twitter.com/seoul_cafe/sta…
153
มิวเซียมที่เราชอบมากเวลาไปต่างประเทศ คือ Brand Museum เพราะกว่าแบรนด์จะเติบโตถึงจุดที่มีมิวเซียมของตัวเองได้ จะต้องสั่งสมบารมี และเรื่องราวมาไม่น้อย หนึ่งในมิวเซียมที่ประทับใจเรามากคือ มิวเซียมของแบรนด์ L’Occitane ที่โพรวองซ์ 🧵 เธรดนี้จะเล่าสตอรี่ของแบรนด์ L'Occitane ให้ฟังครับ
154
ต้องยอมรับว่าจุดนี้ timeline มันแทบไม่มีประโยชน์แล้วอะ
155
ได้คุยกับพี่ที่เป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น เลยเพิ่งเข้าใจว่าทำไมตามโกดังมือสองจากญี่ปุ่นถึงมี tableware ยี่ห้อดีๆ สภาพมินต์ออกมาขายเยอะมาก คำตอบคือ มันเป็นหนึ่งในของยอดนิยมที่คนญี่ปุ่นให้กันเป็นของขวัญ ซึ่งของขวัญพวกนี้ก็มีเยอะมากที่ได้มาแล้วไม่ได้ใช้ ก็เลยถูกขายทอดเป็นของมือสองในบ้านเรา
156
ไม่ได้เที่ยวญี่ปุ่นมาสามปี กลับมารอบนี้พฤติกรรมตัวเองอย่างนึงที่เปลี่ยนไปคือ นั่งดูรีวิวจากใน youtube เยอะมากๆ พบว่ามีทุกอย่างให้ดู ขอแค่ใช้ keyword หาให้เจอ อย่างญี่ปุ่นนี่เสิร์ชภาษาอังกฤษอาจมีให้ดูไม่เยอะ แต่พอเปลี่ยนมาเสิร์ชภาษาญี่ปุ่นคือเขื่อนแตก มีรีวิวให้ดูจนตาแตก
157
เธรดนี้จะแชร์วิธีที่เราใช้เลือกเรียวกังที่ญี่ปุ่น เป็นวิธีส่วนตัวที่เราค่อยๆเรียนรู้เอง ถามคนอื่นมาบ้าง ลองผิดลองถูกมาหลายทริป ลองเอาไปปรับใช้ดูได้ครับ ♨️🗾
158
นี่ยื่นภาษีเองมาสิบกว่าปี เป็นการเรียนรู้แบบ learning by doing ค่อยๆปรับปรุงวิธีจัดการตัวเองทุกปี ตอนยื่นครั้งแรกคืองงไปหมด เอกสารหาย ไม่ครบ ไม่รู้ว่าอันไหนต้องเก็บบ้าง ยิ่งโตขึ้นค่าลดหย่อนก็หลากหลายมากขึ้นตาม การ organize เอกสารและไฟล์ต่างๆไว้แต่แรกจะลดความปวดหัวไปได้เยอะ
159
WFH ซีซั่นนี้มาสองเดือนแล้ว เป็นซีซั่นที่ explore อาหารแล้วเจอของดีเยอะมากทั้งของไทยของนอก เจอซอสพริกที่ทำให้ไข่เจียวไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เจอซีอิ๊วขาวที่หอมโคตร เจอแยมจากแชมป์โลกของฝรั่งเศส เจอน้ำสลัดงาที่อร่อยกว่าร้านคงคัตสึทุกร้าน ขอเวลาสักแปป ฉันจะมาป้ายยาพวกเธอให้ล้มละลาย
160
สิ่งนึงที่ค่อยๆล้มหายตายจากเมืองไทยไปคือสิ่งที่เรียกว่า "สวนอาหาร" จำได้ว่าตอนเด็กๆ ที่บ้านไปกินทุกอาทิตย์ ในละแวกบ้านแถวพุทธมณฑลมีให้เลือกหลายร้าน เดี๋ยวนี้หายไปเกือบหมดแล้ว
161
ห้องน้ำตามห้าง/โรงแรมนี่บางที่ก็ทำสัญลักษณ์ชายหญิงยากเกิ๊น ฉี่จะเล็ดแล้วยังต้องมาไขปริศนาธรรมหน้าห้องว่าอันนี้ห้องน้ำชายใช่มั้ยนะ 😅
162
ปารีสเตรียมล๊อคดาวน์อีกรอบ 1 เดือน ตอนนี้จำนวนเคสใหม่ประมาณ 75% เป็นสายพันธุ์ UK
163
ได้ข้อมูลเพิ่มเติมมาจนชัวร์ 100% ว่านี่คือ Phishing SMS ที่กำลังระบาดตอนนี้ ยอมรับว่าโจรยุคนี้พัฒนาขึ้นกว่าเดิมมาก ความเนียนในการหลอกให้คนยอมกรอกข้อมูลส่วนตัวคือเนียนกว่าสมัยก่อน ควรเตือนพ่อแม่ให้ระวังตัวมากขึ้นนะครับ
164
การตลาดยุคนี้การแข่งขันมันดุเดือด แทนที่จะฟาดกันด้วยการตัดราคา บางแบรนด์เลือกที่จะแข่งด้วยการทำ collaboration แทน เคสนึงที่น่าสนใจคือ Mister Donut ที่ญี่ปุ่นใช้กลยุทธ์ทำ product collab กับแบรนด์ขนมอื่นๆ (ซึ่งจริงๆนับว่าเป็น indirect competitor) ทำมาต่อเนื่องหลายซีซั่นละ
165
ช่วงนี้ไปต่างประเทศไม่ได้ ใครที่มองหาใบชาเกรดดีๆทั้งจากไทยและเมืองนอกไว้ชงเองที่บ้าน เธรดนี้ขอแนะนำร้านในบ้านเราที่คัดเลือกใบชาคุณภาพดีๆ อยู่ 2 ร้าน ส่วนใหญ่จะเน้นใบชาจากญี่ปุ่นกับจีน
166
ขึ้นไปดูวิวเกาะพีพี ขึ้นไปคือไม่เจอใครเลย มีแค่เราคนเดียว ไม่มีใครบัง ดูจากรูปในรีวิวของกูเกิ้ลคือปกติจุดนี้มีฝรั่งขึ้นมาอย่างเพียบอ่ะ ตอนนี้พีพีคือน่ามาเที่ยวจริงๆ ราคาโรงแรมก็ลดลงมาเยอะมาก
167
นี่ค้นพบการ hack เรื่องอาการอย่างนึงคือ ชอบกินโยเกิร์ตมาก แต่ส่วนใหญ่น้ำตาลกระฉูด ถ้วยนึงเกือบ 20 กรัม วิธีแก้คือ ซื้อโยเกิร์ตรส plain แบบน้ำตาลน้อยๆ มีขายหลายยี่ห้อมาก แล้วเลือกแยมดีๆ รสที่เราชอบมาโปะ จะลดน้ำตาลได้เกินครึ่ง เธรดนี้จะแนะนำแยม 3 ยี่ห้อที่เรากินอยู่
168
น้ำผลไม้ Alain Milliat จากฝรั่งเศส แบรนด์นี้ brand story เท่มาก เป็นแบรนด์ที่แทบไม่เคยทำโฆษณา แต่เป็นแบรนด์ที่โรงแรมห้าดาว และร้าน fine dining ใช้เสิร์ฟกัน เพราะจุดขายคือ รสชาติแต่ละ batch จะไม่เหมือนกัน เพราะต้องการรักษารสชาติที่แท้จริงของผลไม้ที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติ
169
ถึงญี่ปุ่นจะจังหวะไม่ดีกับโอลิมปิก 2020 แต่ในอนาคตอันใกล้ ญี่ปุ่นกำลังจะเป็นเจ้าภาพงานใหญ่อีกสองงานคือ 2025 World Expo ที่โอซาก้า และ 2026 Asian Games ที่นาโงย่า ไอจิ
170
หนึ่งในการตลาดที่สนุกและเราคิดว่ามันเฉียบมากๆ คือวงการขนมขบเคี้ยวของญี่ปุ่น ที่ช่วงหลังๆแห่กันออกขนมรุ่น "สำหรับผู้ใหญ่" แบบที่บนแพคเกจจะเขียนว่า 大人の (otona no) เพื่อเจาะกลุ่มผู้ใหญ่โดยเฉพาะ ซึ่งจะเล่าให้ฟังว่าทำไมผู้ใหญ่ถึงเป็น segment ที่ต้องมีขนมของตัวเอง
171
นั่งอ่านรีวิวเรียวกัง เจอรีวิวอันนึงเจ๋งมาก คนรีวิวพักสองคืน อาหารเช้าวันแรกทุกอย่างปกติดี แล้วพนักงานแอบสังเกตเห็นว่าคนรีวิวถนัดซ้าย วันที่สองตอนอาหารเช้ามาเสิร์ฟ พบว่า setting ตะเกียบช้อนส้อมทั้งหมดถูกเซ็ทสลับด้านรอไว้แล้ว สุดยอดแห่งโอโมเตะนะชิ
172
เมื่อถึงสี่ทุ่มแล้ว ก็บอกตัวเองว่า "ปัญหาของวันพรุ่งนี้ ก็ให้ตัวฉันในวันพรุ่งนี้เป็นคนจัดการ ส่วนตัวฉันในวันนี้ควรปิดคอมแล้วไปอาบน้ำซะ"
173
คลับเฮ้าส์ผ่านไปเดือนนึง จำนวนห้องหายไปเยอะเลย ต้องยอมรับว่ามันเป็นสื่อที่ใช้พลัง ใช้เวลาเยอะมากทั้งฝั่งคนพูดและคนฟังอ่ะ
174
ลองถามเพื่อนๆที่ทำงานในหลายๆองค์กรช่วงนี้เรื่องการเปิดออฟฟิศ ไม่มีบริษัทไหนที่จะกลับไปทำงานออฟฟิศ100% เลย ทุกคนมุ่งหน้าสู่การทำงานแบบ Hybrid model กันหมด หลายบริษัทปรับพื้นที่การทำงานใหม่ กลายเป็นระบบ hot desk บางที่ลดพื้นที่ ลดที่นั่งกัน 30-50% เลย
175
ส่วนตัวรู้สึกว่าข้าวยำไก่แซ่บ KFC เป็น product ที่ดีในหลายมิติ เป็น localized menu ที่เข้าถึงคนไทยดีแท้ (คือมีข้าว และเผ็ด) ตั้งชื่อก็สนุก เหมือนยุคนั้นยังไม่ค่อยมีแบรนด์กล้าเอาคำ informal แบบคำว่าแซ่บมาใช้ตั้งชื่ออาหารกันเท่าไร ยิ่งช่วงแรกๆที่เป็นไก่ชิ้นใหญ่หั่นนี่ชอบมากกกก