bongtao(@bongtao)さんの人気ツイート(いいね順)

101
ในตอนแรกของ Emily in Paris 🇫🇷 ซีซั่นใหม่ใน @netflixth มีฉากที่เอมิลี่กิน McDonald's ความน่าสนใจคือ ฝรั่งเศสถึงจะมีภาพลักษณ์ของวัฒนธรรมอาหารที่หรูหรา แต่ก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ทำกำไรให้ McDonald's ได้สูงที่สุดในโลก 🍔🍟 🧵 เธรดนี้จะเล่าความไม่เหมือนใคร McDonald's ในฝรั่งเศสครับ
102
เป็นคนที่พยายามหาคลิปสอนโยคะแบบ beginner ท่าไม่พิสดาร สอนช้าๆให้ค่อยๆทำตาม ไม่เคยเจอช่องที่ถูกใจเลย จนมาเจอของ channel ครูกวาง ชอบมากกกกกกก สอนดีมากกก แค่ได้ยินเสียงครูก็ผ่อนคลายแล้ว ช่วง WFH ไม่กล้าไปยิม นี่เปิดทำตามทุกวัน วันละ 15-30 นาทีวนไป youtu.be/Ps9-2HdEWRI
103
ดู Emily in Paris 🇫🇷 ซีซั่นใหม่ใน Netflix จบแล้วพบว่าซีซั่นนี้เลือกโลเกชั่นแบบโปรโมทการท่องเที่ยวปารีสสุดพลัง 🧵เธรดนี้จะชี้เป้าพิกัดเฉพาะ "ร้านอาหารและคาเฟ่" ในปารีสที่เป็นฉากในซีซั่นใหม่ครับ ใครจะไปตามรอยกดเฟบได้เลย (จริงๆมีอีกเยอะมาก คัดมาเฉพาะเท่าที่จำได้)
104
ผลไม้ที่เราคิดว่าของไทยอร่อยโคตรๆ ของประเทศอื่นสู้ไม่ได้ คือมะพร้าวน้ำหอม มันดีแบบชนะขาดลอย เคยไปเดินงาน food fair ที่ลอนดอน มีคนอังกฤษทำธุรกิจนำเข้าน้ำมะพร้าวน้ำหอมจากไทย ใช้วิธีบรรจุขวดที่ไทยแล้วแช่แข็งไปเพื่อไม่ให้เสียรสชาติ เจ้าของแบรนด์ก็บอกว่ามะพร้าวไทยคือที่สุดแล้ว
105
เธรดนี้จะเล่าเรื่องโมเดลธุรกิจที่เรียกว่า "Razor & blade model" ซึ่งเป็นการตั้งราคาของสินค้าสองอย่างที่ต้องใช้คู่กันเท่านั้น เป็นโมเดลที่อยู่ในตำราการตลาดมานานมาก และปัจจุบันก็มีโมเดลใหม่ที่เรียกว่า "Reverse Razor & blade model" ที่ตรงกันข้ามกัน แต่ได้ผลดีเหมือนกันออกมาด้วย
106
นั่งคุยกับน้องชายเรื่องหลานสาว เพิ่งรู้ว่าเด็กเล็กยุคนี้แพ้อาหารกันเยอะกว่าที่คิด (ยอดฮิตคือ ถั่ว กลูเต็น อาหารทะเล นมเนย) ผลคือ โรงเรียนปวดหัวกับการเตรียมอาหารเที่ยงเพื่อ accommodate เด็กทุกคน แล้ว ผปค. ก็ไฟท์กันอีกว่าทำไมอาหารโรงเรียนไม่หลากหลาย อาห์ ฟังแล้วปวดหัวแทน
107
อ่าน Statement ของวังบักกิ้งแฮมดูสั้นๆห้วนๆ แต่อ่านแล้วอยากเก็บไว้เป็น reference งานเขียนที่ไม่ได้มีให้อ่านบ่อยๆ - ภาษากระชับ ไม่เวิ่น ไม่ย้วย - well-structured ย่อหน้าแรก address ประเด็นสำคัญ / ย่อหน้าสอง take action / ย่อหน้าสามแอบหยอด - delivery ถึงคนอ่านชัดเจน twitter.com/bongtao/status…
108
เรื่องการตั้งกฎให้บุคลากรด่านหน้า ต้องฉีด Sinovac 2 เข็มก่อนเท่านั้นถึงจะได้ Pfizer นี่มันบิดเบี้ยวทั้งตรรกะและมนุษยธรรมเกินไปแล้ว ทำไมต้องหวง ต้องทำให้มันยากขนาดนั้นในช่วงเวลาที่ทุกนาทีคือการช่วยเหลือชีวิตคนอื่นได้ โคตรโกรธ
109
เธรดนี้จะรีวิวการไปถึงสนามบินน้ำ เพื่อกินเนื้อวากิวโทมาฮอว์ค ฝีมือเชฟคนไทยที่เคยทำงานในร้านมิชลิน 3 ดาวที่ปารีส ชื่อร้าน 24 Steakhouse & Bar ร้านจะอยู่ในโซนบ้านคนเลย ไกลหน่อยแต่บอกเลยว่าคุณภาพเกินราคาไปมาก
110
ระหว่างทางกรุงเทพฯไปหัวหิน มีร้านอาหารแบบกินง่ายๆ อารมณ์ข้าวแกงอร่อยๆไหมฮะ แบบไม่ต้องแวะนาน ไม่ต้องแฟนซี ใครมีร้านเด็ดรบกวนบอกบุญครับ กราบ
111
ช่วงโควิดนี่พยายามอุดหนุนธุรกิจรายย่อยให้มากที่สุด เทียนหอมเราขอแนะนำแบรนด์ Mr.Butler ที่เจ้าของแบรนด์เป็นบัตเลอร์โรงแรมริมน้ำจริงๆ ที่ประทับใจคือสามารถสั่งกลิ่นแบบ personalized ได้ด้วย เช่นเราเคยขอ "กลิ่นที่ทำให้คิดถึงลอนดอนวันฝนตก" แล้วรอลุ้นเอา ซึ่งที่ผ่านมาคือถูกใจทุกครั้ง
112
คาเฟ่เมืองไทยตอนนี้คือเปิดได้ทุกโลเกชั่น ทุ่งนา ริมทะเล ยอดเขา ใต้ดิน แต่นี่ที่กระบี่มีคาเฟ่ในสวนยางพาราด้วย 555 โคตรเซอร์เรียล
113
เพิ่งดูสารคดีเกี่ยวกับแบรนด์ Abercrombie & Fitch 💪🏻👕ใน Netflix ดูจบแล้วทั้งสนุกและเหวอไปพร้อมกันๆ มันคือแบรนด์เสื้อผ้าที่เคยเป็นดาวรุ่งแห่งวงการรีเทลเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน 🧵เธรดนี้ (ยาวมาก) จะเล่ายุครุ่งเรืองและยุคเสื่อมถอยของแบรนด์นี้กันครับ
114
ดูข่าวสิงคโปร์ฉีดวัคซีนสองเข็มไป 80% พอเปิดเมืองได้สามอาทิตย์ จำนวนเคสใหม่ก็ยังเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวหลีกเลี่ยงไม่ได้ เห็นแบบนี้แล้วก็ทำใจได้เลยว่าบ้านเราเตรียมพร้อมรับกับเวฟถัดไปได้เลย ไม่ช้าก็เร็ว เกม dance with Delta ยังอีกยาวไกลจริงๆ
115
นี่เป็นคนที่บ้ายูสุมาก ของกินอะไรที่เป็นยูสุคือลองมันทุกอย่าง เจอมาทั้งยูสุแท้ ยูสุทิพย์ ยูสุสังเคราะห์ เธรดนี้จะมาป้ายยาของกินรสยูสุ ที่เคยลองเองทั้งหมด คัดมาให้แล้วว่าไม่บ้ง ไม่เยิน เชื่อเลา เลาลองมาหมดแล้ว อ่ะเริ่ม!
116
อยากให้ Excel มีทำ wrapped ช่วงสิ้นปีบ้าง ปี 2022 คุณเต่าใช้เวลากับ Excel ไป 256,177 นาที ผูกสูตรทั้งหมด 75,124 ครั้ง ทำ pivot table 5,601 รอบ สามสูตรที่ใช้บ่อยที่สุดคือ sumproduct, sumif, iferror กราฟที่ใช้บ่อยสุดคือ waterfall โดยใช้เวลา 75% ไปกับการเลือกสีและตีกรอบเซลล์
117
ทริปในฝันปี 2022 สถานที่: ทะเล แอร์เย็น เนทแรง ไม่มีเด็ก วันที่ 1: เดินทางถึงที่พัก พักผ่อนตามอัธยาศัย วันที่ 2: พักผ่อนตามอัธยาศัย วันที่ 3: พักผ่อนตามอัธยาศัย วันที่ 4: พักผ่อนตามอัธยาศัย วันที่ 5: พักผ่อนตามอัธยาศัย เดินทางกลับ
118
นี่เพิ่งรู้ว่าของบางอย่างใน ikea ที่สต๊อกขาดตลอด ไม่ใช่เพราะของไม่เข้านะ แต่เพราะมีคนโกยสต๊อกไปขายโก่งราคาในช้อปปี้ บางอย่างขายแพงกว่าได้เป็นเท่าตัว
119
การตั้งราคา บางทีมันมีทริคทางจิตวิทยาที่เราไม่รู้ตัว สมมติว่าห้างนึงจัดโปรขาย cash voucher - จ่าย 4,000 บาท ได้ 5,000 บาท - จ่าย 8,500 บาท ได้ 10,000 บาท เราจะคิดว่าซื้อ 4,000 สิ คุ้มกว่า ซึ่งห้างอาจต้องการแบบนั้นอยู่แล้ว โปร 8,500 นั้นมีเพื่อช่วยให้เราตัดสินใจง่ายขึ้นเท่านั้น
120
🧵เธรดสั้นๆ: มันมีการศึกษาเกี่ยวกับ neuromarketing ที่่พบว่า การจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิต มีแนวโน้มทำให้คนจ่ายเงินเยอะขึ้น หรือช้อปหนักขึ้นกว่าเงินสด เพราะการหยิบเงินสดออกจากกระเป๋า มันไปกระตุ้นสมองส่วนนึงให้เกิด "pain of payment" เราจึงจะมีความยับยั้งชั่งใจอยู่นิดนึง
121
เธรดนี้คือ Food Discovery of the Year ของเราปีนี้ คือร้านอาหารที่เพิ่งได้รู้จัก ได้ลองเป็นครั้งแรกในปีนี้แล้วชอบแบบไม่เรียงลำดับ บางร้านก็เก่าแก่ บางร้านก็เปิดใหม่ หลายร้านเคยทวิตรีวิวไปแล้ว เอามาแปะรวมกันในที่เดียว บางร้านไม่ได้ถ่ายรูปไว้ จะแปะลิงก์พิกัดให้แทน อ่ะเริ่ม!
122
Spy x Family เราว่าซับของ Muse แปลเก็บรายละเอียดดีจัง ขอชม อย่างตอนล่าสุดเวลาที่อาเนียพูดผิดไวยากรณ์ (เช่น ไดโจบุมัส) ในซับก็ยังพยายามใส่ดีเทลเล็กๆในซับเช่น ใช้คำว่า "ข่ะ" แทน "ค่ะ" เพื่อ imply ว่าอาเนียพูดไม่ถูกต้อง 100% (ซึ่งในซับ นฟ. ดีเทลตรงนี้หายไป)
123
น้องที่ออฟฟิศเอาสิ่งนี้มาให้กิน เอาจริงคือตกใจอะ ตกใจ 1: นี่มันยังไม่เจ๊งอีกเหรอ ตกใจ 2: ราคามันแค่ 2 บาทเองเหรอ ตกใจ 3: น้องที่ออฟฟิศบอกว่า หนูเกิดไม่ทัน ไม่รู้ว่ามันมีมานานแล้ว
124
เธรดนี้จะมารีวิวโต๊ะนั่ง-ยืนทำงาน Ergonomics ของ Furradec ของดีราคาต่ำกว่าหมื่น เหมาะสำหรับมนุษย์ทีมปวดหลัง ทีมออฟฟิศซินโดรมอย่างเรา สาเหตุหลักเพราะนั่งทำงานไม่ถูกท่า นั่งนานๆแล้วชอบเลื้อย พอได้ปรับมาเป็นการยืนสลับนั่งแล้ว ปวดเมื่อยน้อยลงเยอะ เพราะพอยืนทำงานก็จะเลื้อยไม่ได้แล้ว
125
ลองสั่งตัดเสื้อเชิ้ตกับ Poem เพราะเป็นคนหุ่นไม่สมส่วน ไหล่ห่อและกว้างกว่าปกติ เวลาใส่เสื้อเชิ้ตจะเจอปัญหาแขนรั้ง เลยแจ้งเรื่องนี้ไปตอนวัดตัว พนักงาน take note พร้อมถ่ายรูปแนบไปด้วย ใช้เวลาตัดนานหน่อย ประมาณ 1 เดือน แต่ลองครั้งแรกก็เป๊ะเลย ไม่ต้องแก้ ประทับใจ