bongtao(@bongtao)さんの人気ツイート(いいね順)

301
ความรู้ใหม่วันนี้: นักปรุงน้ำหอม (perfumer หรือภาษาในวงการบางครั้งอาจเรียกว่า the nose) มีคำไทยว่า "สุคนธกร"
302
พาสปอร์ตยังคงครองแชมป์สิ่งไร้ประโยชน์ปี 2021 ... ตามมาติดๆด้วยอันดับสอง ตั๋วบุฟเฟ่ต์แอร์เอเชีย
303
ตอนนี้ถนนบรรทัดทอง ค่าเช่าแพงขึ้นเรื่อยๆ ห้องแถวริมถนนที่ยังว่างอยู่ก็มีจำกัด ที่น่าสนใจคือตอนนี้เวิ้งด้านในก็เริ่มมีปรับปรุงเป็นร้านสวยๆแล้ว รออีกปีสองปี ถนนเส้นด้านในน่าจะเปลี่ยนไปอีกเยอะแน่ๆ
304
(4) อิเกียมักไม่มีหน้าต่าง ไม่มีแสงธรรมชาติเข้ามา ทำให้เราไม่มี sense of time หรือไม่รู้ว่าพระอาทิตย์ตกหรือยัง ข้างนอกมืดหรือยัง ทำให้เราใช้เวลาข้างในร้านไปเรื่อยๆ และมีโฟกัสกับการช้อปปิ้งมากขึ้น เทคนิคนี้เป็นเทคนิคคาสิโนใช้เหมือนกัน เพื่อให้คนเล่นพนันไปเรื่อยๆแบบไม่รีบร้อน
305
ข้าวต้มโรงแรมมาเลเซีย งามดูพลี กลับมาเปิด 24 ชม.เหมือนเดิมแล้ว เป็นข้าวต้มกุ๊ยรสชาติเหมือนกินที่บ้าน บรรยากาศย้อนยุค พนักงานเป็นรุ่นลุงป้าบริการประทับใจ สะอาด อร่อย และราคาถูกมากกก เป็น comfort food ที่คิดถึง
306
เก็บตกทริปสุราษฎร์ ร้านไอติมเหรียญชัยพรีเมี่ยม เดิมทีเป็นโรงงานผลิตไอติมแท่งแบรนด์ท้องถิ่นขายตามรถเข็นมา 50 ปี แล้วปรับตัวมาทำร้านไอติมยุคใหม่ บรรยากาศแบบคาเฟ่เลย มีไอติมปั่นสดรสแปลกๆแบบมะม่วงเบา ไอติมแบบมีแอลกอฮอล์ ร้านเพิ่งเปิดเดือนนี้เลย เก่งอะ
307
หยุดยาววีคนี้ กายละเอียดลอยไปอยู่ญี่ปุ่นแล้ว แต่กายหยาบได้แต่นอนดูซีรี่ส์ญี่ปุ่นทิพย์อยู่บ้าน เธรดนี้จะแนะนำซีรี่ส์ญี่ปุ่นใน Netflix ที่เราชอบ คัดมา 4 เรื่องหลากหลายแนว พร้อมพล็อตแบบไม่สปอยล์ ทุกเรื่องในเธรดนี้สามารถยิงยาวดูรวดเดียวจบในวันเดียวได้เลยครับ #รีวิวNetflix
308
ในแผนกผลไม้ในซูเปอร์ช่วงนี้ จะเห็นบลูเบอรี่ขายเป็นแพ็ค ราคาร้อยกว่าบาทแล้วมีโปร 1 แถม 1 เรื่อยๆ ถ้าดูฉลากจะเห็นว่ามันมาจาก "เปรู" ประเทศที่เราต้องนั่งเครื่องบินเกือบสองวันกว่าจะถึง ที่มันข้ามโลกมาขายได้เพราะตอนนี้เปรูเป็นผู้ผลิตบลูเบอรี่อันดับ 2 ของโลก โตถึง 6,000 เท่าใน 10 ปี twitter.com/LatamData/stat…
309
นิสัยที่ไม่เคยแก้ได้: ไปเที่ยว ตปท. 3 วัน 2 คืน แต่หาข้อมูลร้านของกินปักหมุดไว้แบบเหมือนจะย้ายไปเกษียณที่นั่น
310
ปีนี้นอกจากจะเขียนรีวิวชีวิตแล้ว รู้สึกอยากรีวิว Best Purchase of the Year รวมของที่รู้สึกว่าตัดสินใจถูกที่ซื้อ
311
ไกด์บุ๊กเกียวโตเล่มนี้ถูกจริตมาก ออกแนวเดินจอยๆ มีทั้งแนะนำเป็นโซน และแนะนำร้านตามหมวดหมู่ ซื้อที่คิโนะฯเล่มละ 564 บาท แค่ดูอาร์ตเวิร์ค การจัดหน้าต่างๆก็เพลินแล้ว
312
เราเชื่อว่า soft skill เป็นสิ่งที่สอนกันได้ แต่ความยากคือมีที่เรียน หรือคนสอนดีๆอยู่ไม่เยอะ เพราะคอร์สออนไลน์ส่วนมากในโลกอินเตอร์เนทมักเน้นไปทาง technical skill ใครสนใจเรื่องการพัฒนา soft skill ให้ตัวเอง อยากให้ลองไปดูแพลตฟอร์มชื่อ Cariber (เว็บ cariber.co)
313
สำหรับเรา คำว่า "ไม่น่ารัก" คือคำด่าที่รุนแรงมากโดยไม่ต้องใช้คำหยาบ
314
สัจธรรมของโยเกิร์ต low sugar = ไขมันกระฉูด 0% fat = น้ำตาลกระฉูด 0% fat, low sugar = ไม่อร่อย 😅
315
วันนี้จุดเด่นของ MUJI กำลังกลายมาเป็นดาบสองคมที่อันตรายมาก เพราะความไม่มีแบรนด์ คุณภาพกลางๆ ดีไซน์เรียบๆ คือ point of differentiation น้อยมาก ทำให้แบรนด์จีนมาแย่งยอดขายได้ง่ายด้วยการเลียนแบบแล้วกดต้นทุนการผลิตสู้กันตรงๆ
316
ส่วนตัวคิดว่ากระแสครัวซองต์ตอนนี้กำลังผ่านจุดพีคแล้วนะ น่าจะกำลังเฟดลงช้าๆ ใครเพิ่งเริ่มเข้ามาขายตอนนี้ที่คู่แข่งเต็มเมือง แล้วจะหวังให้ครัวซองต์เป็น hero product ตัวหลักตัวเดียวพยุงให้ ธุรกิจไปในระยะยาวได้นี่เราว่าไม่ง่ายละ
317
ไม่ได้เข้าเซเว่นมาเดือนครึ่งแล้ว ช่วงแรกก็ต้องปรับตัวนิดนึงเพราะขาดความสะดวกไปบ้าง ก็ค่อยๆปรับไป วางแผนเวลาไปซื้อของเข้าบ้าน ก็ซื้อให้ครบ อุดหนุนร้านนม ร้านน้ำเต้าหู้หน้าหมู่บ้านบ่อยขึ้น ผ่านมาถึงตอนนี้ก็พบว่า เอ้อ ... ก็ใช้ชีวิตได้ปกตินะ
318
Time Stone ที่อยู่กับ Dr.Strange อาจจะไม่ใช่ของจริง เพราะของจริงอยู่ในช่องฟรีซตู้เย็นของแม่ฉัน ในนั้นคือมิติอนันต์ ไร้ซึ่งกาลเวลา ใส่อะไรเข้าไปแล้วทุกอย่างถูกหยุดเวลาไว้
319
รายการนึงที่สนุกมากๆในยูทูปคือรายการ So Expensive ของ Business Insider ที่ทำสกู๊ปเบื้องหลังของราคาแพงๆ ว่าทำไมมันถึงแพง เช่น แชมเปญ หมึกเครื่องปรินเตอร์ เนื้อวะกิว ถั่งเช่า ยันอสุจิม้า ทำมาเกินร้อยตอนละ ดูโคตรเพลินเลย youtube.com/watch?v=4nVOhH…
320
เคยปักหมุดเรียวกังและออนเซนที่อยากไปทั่วญี่ปุ่น ...ใช้เวลา research อยู่เป็นปี พอทำเสร็จ โควิดก็มา... ตอนนี้ได้เวลาปัดฝุ่นแระ
321
คหสต.ของเราสำหรับการไปเที่ยวไต้หวัน/ญี่ปุ่นที่กำลังจะเปิดประเทศ คือควรเริ่มไปสักช่วงธันวาเป็นอย่างเร็ว เพราะช่วงแรกๆ ประเทศยังต้องปรับตัว คนทำงานในธุรกิจท่องเที่ยวยังไม่กลับเต็มที่ มันน่าจะมีอะไรติดขัดหรือไม่เต็มร้อยอยู่ น่าจะต้องให้เวลาเขาเตรียมตัวนิดนึง
322
ปัจจุบัน Nokia ผันตัวเองมาทำธุรกิจให้บริการด้านโครงสร้างเครือข่าย (Network Infrastructure Provider) ผ่านการรื้อโครงสร้างองค์กร ถ่ายเลือดครั้งใหญ่ทั้งระดับผู้บริหารและคนทำงาน โดยสามารถ turnaround ได้สำเร็จและมูลค่าบริษัทกลับมาโต 5 เท่าภายใน 5 ปีครับ bcg.com/en-br/publicat… จบ.
323
ความล้มเหลวของ Nokia นั้นจริงๆมาจากเรื่องภายในองค์กรด้วย ทั้งการติดกับดักความสำเร็จในอดีต ความผิดพลาดของการปรับผังองค์กร และวัฒนธรรมองค์กรที่ขัดขวาง innovation บทความนี้ของ INSEAD เล่าเรื่องหลังบ้านไว้เยอะเลยครับ ว่า Nokia นี่แหละที่ฆ่าตัวเอง knowledge.insead.edu/strategy/who-k…
324
ถ้า facebook ทำ search ให้ดีๆ หาข้อมูลเก่าได้ง่าย มันจะเป็น platform ที่มีประโยชน์มากเลย มีคอนเทนต์ดีๆอยู่ในนั้นเยอะแยะ แต่เราไม่เจอเพราะ algorithm มันไม่เลือกมาให้เรา จะ search หาเองก็ไม่ค่อยจะเจออีก T___T
325
อีกประเทศที่ใช้วัคซีน sinovac เป็นหลักและโดนสาย delta ถล่มเละตอนนี้คือ อินโดนีเซีย ที่ระบบสาธารณสุขก็เริ่มวิกฤติแล้ว