bongtao(@bongtao)さんの人気ツイート(いいね順)

326
การรวมตัวของคนที่อินเรื่องเดียวกันเป็น online community เช่นกรุ๊ปใน FB เป็นเทรนด์ใหม่ของการตลาดปีนี้ เพราะคอนเทนต์ในนั้นมันจะ authentic มาก เกิดจากการรีวิว แลกเปลี่ยนข้อมูล ป้ายยากันเอง ปกติจะไม่มีแบรนด์ไหนที่ Own ความเป็นเจ้าของเหมือน FB page ซึ่งนี่เป็น Case Study ที่น่าสนใจมาก
327
ทริกนี้มีความคล้ายกับการเลือกร้านเจลาโต้ที่อิตาลี ถ้าร้านเยอะละลานตาไม่รู้จะเลือกยังไง เราจะเลือกร้านที่ใส่ไอติมในถังเหล็กปิดฝาทึบ ลูกค้าดูชื่อรสชาติจากป้ายเอา (ร้านแมสๆอย่าง grom ก็ปิดฝาทึบ) twitter.com/thaibornchines…
328
(3) ทำไมเราถึงเดินเป็นกิโลได้โดยไม่เบื่อซะก่อน? คำตอบคือ เส้นทางเดินของ IKEA จะเลี้ยวบ่อยมาก เพื่อสร้าง sense of mystery ที่ลูกค้าจะไม่เห็นล่วงหน้าว่าจะเจอห้องหรือสินค้าอะไรรออยู่ข้างหน้า ทำให้เรามี motivation ที่จะเดินต่อไปเรื่อยๆจนถึงเส้นชัยครับ
329
โทรคุยกะเพื่อนเรื่องทั่วไป ไม่ได้บ่น เศร้า หรือเครียดอะไรเป็นพิเศษ แล้วในบทสนทนาเพื่อนพูดออกมาว่า "I'm very proud of you" เออ... มันเป็นคำที่เราไม่ค่อยได้ยินคนพูดให้เราแหะ พอได้ยินคำนี้ในจังหวะที่ไม่ได้คาดหวัง มัน made my day เลยแหะ สัญญาว่าจะพูดคำนี้กับคนอื่นให้บ่อยขึ้น
330
ปีนี้ช้อปดีมีคืนมาช่วงต้นปี ต้องดองเอกสารไปถึงสิ้นปีกว่าจะได้ยื่นภาษี ขอแนะนำเทคนิคส่วนตัวเพื่อกันเอกสารหาย 1) หาแฟ้มมาใส่ใบเสร็จเก็บเป็นที่เป็นทาง 2) ถ้าใบเสร็จเป็นแบบพิมพ์ thermal หมึกจะจางไปตามกาลเวลา ถ่ายรูปเก็บไว้ก่อน 3) ถ้าเป็น e-tax ก็ทำ folder จัดไฟล์รอไว้เลย
331
Cafe Madeleine โซนคาเฟ่เปิดใหม่ในโรงแรม Four Seasons ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บรรยากาศดี ขนมแนวฝรั่งเศสงานเนี้ยบ ในราคาน่ารักที่แทบไม่ได้ต่างจากคาเฟ่ทั่วไปเท่าไร รักการเซอร์วิสเล็กๆด้วยการแถม mini madeleine ราดน้ำผึ้งมาให้ด้วย สำหรับเรา เข้าทำเนียบร้านขนมในโรงแรมที่จะแวะมาบ่อยๆได้
332
ร้าน Monk จากรายการ Chef's Table Pizza ใน Netflix ร้านอยู่แถว Philosopher's Path ที่เกียวโต เป็นมื้อที่จุดเด่นคือผักอร่อยทุกอย่าง อร่อยแบบคนญี่ปุ่นร้อง yabai! ตลอด ส่วนพิซซ่าเราเลือกเป็นหน้าชิระสึ แปลกแต่อร่อยลงตัวไม่น่าเชื่อ vibe ในร้านก็ดีมาก คนละ 13,200¥ โคตรประทับใจ
333
พาสปอร์ตหมดอายุไปแบบเหงาๆงงๆ รอบนี้ไม่ต้องรีบไปต่อก็ได้เนอะ
334
บันทึกไว้ว่าวันนี้เป็นวันที่ฝนตกหนักและนานที่สุดวันนึงเท่าที่จำความได้ ตกมาตั้งแต่ 17.30 น. ตอนนี้ 00.16น. ยังไม่หยุด
335
ในยุคนิตยสารรุ่งเรือง เราเคยตั้งหน้าตั้งตารอนิตยสารฉบับใหม่วางแผง ถ้าเดือนไหนมาช้าก็ไปท้วงถามเจ้าของร้านว่ามายัง ความรู้สึกที่ได้เห็นฉบับใหม่วางแผงนี่คือดีใจมาก อ่านระหว่างนั่งรถเมล์กลับบ้านจนหมดเล่ม แล้วก็ตั้งหน้าตั้งตารอเดือนต่อไป เออ คิดถึงความรู้สึกนั้นแหะ มันดีมากเลย
336
หนึ่งในแบรนด์ที่ตั้งชื่อสินค้าได้เก๋เท่ที่สุด คือแบรนด์สมุดจด กระดาษโน้ตของญี่ปุ่นชื่อ Mnemosyne (เนโมซีน) เพราะชื่อนี้คือชื่อของ "เทพีแห่งความจำ" ในเทพปกรณัมกรีก ชื่อเข้ากับตัวสินค้ามาก แล้วใช้ดีด้วย สัมผัสกระดาษดีมาก
337
Izakaya Bottakuri 🍶 ซีรีส์ฟีลกู้ดจากญี่ปุ่นแนว Slice of Life เล่าเรื่องชีวิตของลูกค้าที่วนเวียนเข้ามา ผ่านพี่น้องเจ้าของร้านที่สืบทอดร้านอิซากายะต่อจากพ่อ ทำอาหารบ้านๆ แต่ใส่ใจทำให้อร่อยทุกเมนู เนื้อเรื่องเบาสบาย อิ่มอร่อยย่อยง่าย ดูจบแล้วอิ่มท้องใจฟูทุกตอน #รีวิวNetflix
338
ลอดช่องสิงคโปร์ แต่คนสิงคโปร์ไม่รู้จัก ขนมโตเกียว แต่ไม่ได้มาจากโตเกียว ข้าวผัดอเมริกัน แต่อเมริกาไม่มีขาย นอกจากที่ไทย เมืองนอกก็มีอาหารมีชื่อเกี่ยวกับสถานที่ แต่ต้นกำเนิดจริงๆไม่ได้มาจากสถานที่นั้นเลย เธรดนี้เล่าขำๆครับ เริ่มเลอ 🍕🍝🍣🍪
339
แม่โทรมาถามว่า อาทิตย์หน้าช่วยไปรับส่งหลานสาวที่โรงเรียนได้มั้ย (นี่ไม่เคยไปมาก่อน) เพราะน้องชายติดงาน ตจว. นี่ก็ตอบรับแบบ "อือๆ ได้แหละมั้ง ช่วงนี้งานยุ่งอะ จะลองเคลียร์คิวให้นะ" /me วางหู กดคีย์ลางานครึ่งวัน แล้วโทรจองคิวล้างรถอบโอโซน จัดเพลย์ลิสต์เพลงดิสนี่ย์
340
หรอยในหลืบ หัวหิน อร่อยทุกอย่างเลยอะ คุณภาพสมราคา ปลาเต๋าเต้ยหม้อไฟตัวใหญ่มาก เนื้อสดและแล่มาได้ดีเลย ตัวนี้ 1,700 บาท ควรมากินสัก 5-6 คน จะได้สั่งได้หลายอย่าง
341
ท่ามกลางตลาดสกินแคร์ที่แข่งกันดุเดือดสุดๆ เชื่อไหมครับว่ามีสกินแคร์แบรนด์ไทยที่กำลังจะเข้าตลาดหุ้น ขายดีโคตรๆ ยอดขายปีละ 500 ล้านบาท โดยที่ทั้งแบรนด์มี hero product ยืนหนึ่งแค่ตัวเดียวเท่านั้น นั่นคือเซรั่ม Dr.JiLL 🧵เธรดนี้จะเล่าเบื้องหลังการตลาดที่เจ๋งมากๆของสินค้าตัวนี้ครับ
342
คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนของข้าพเจ้า คือขนมที่เป็นแป้งซ้อนกันเป็นชั้นๆ เช่น ครัวซองต์ หนมเปี๊ยะ เครปเค้ก มิวเฟย ขนมชั้น พายกรอบ
343
วันก่อนคุยกับเพื่อนร่วมวงการ marketing แล้วเห็นตรงกันอย่างนึงว่า จะดีมากๆถ้าภาคการตลาดสอนนิสิต นักศึกษาเขียนบรีฟ อย่างน้อยให้เข้าใจว่า anatomy ของบรีฟควรจะมีอะไรบ้าง เพราะบรีฟที่ดี คือจุดเริ่มต้นเล็กๆของการทำงานอย่างราบรื่นของทุกฝ่าย และเป็นจุดเริ่มต้นของผลงานที่ดีด้วย
344
(1) อย่างแรกสุดเลย IKEA สาขาส่วนมากทั่วโลก มักจะอยู่นอกตัวเมือง ส่วนนึงเพราะต้องใช้พื้นที่ใหญ่มากๆ แต่มันทำให้เกิดผลพลอยได้คือ คนต้องตั้งใจเดินทางไปที่ร้าน ทำให้คนรู้สึกว่าอุตส่าห์เสียค่าเดินทาง เสียเวลา เลยมักจะซื้อของติดไม้ติดมือกลับมาด้วยเพราะไม่อยากเสียเที่ยว
345
เวลาน้องที่ออฟฟิศให้ช่วยแนะนำเรื่องเริ่มลงทุน สเตปแรกเราจะถามก่อนเลยว่า รู้สไตล์การลงทุนของตัวเองหรือยัง ซึ่งเดี๋ยวนี้มันดีตรงที่ในเนทมีตัวช่วยเยอะแยะที่ทำให้เรารู้จักสไตล์ตัวเอง เพื่อหาการลงทุนที่เหมาะสม อันล่าสุดของ InnovestX นี่ทำดีเลย มาเป็นควิซ กราฟฟิกสวย และภาษาเข้าใจง่าย
346
pain point สำคัญของร้านอาหารช่วงนี้คือ กะปริมาณวัตถุดิบยาก เพราะคาดการณ์ไม่ได้เลยว่าวันไหนจะขายดี แคมเปญของ locall อันนี้คือโคตรเข้าใจร้านอาหารเลย คือทุกวีคจะเลือกร้านอาหารมาให้คนรุมสั่งตามวัน โดยที่ร้านนึงจะมีเมนูเดียวให้เลือก แถมกำหนดเป้าให้เลยว่าขายได้กี่จาน ร้านจะรอด
347
มิวเฟยร้านเถียงนา ขึ้นทำเนียบ top 3 best millefeuille ในประเทศได้เลย Paris Mikki มีคู่แข่งที่สูสีแล้ว มากินตอนบ่ายชั้นแป้งยมไปนิดนึง ถ้ามาตอนเช้าเพิ่งทำใหม่ๆน่าจะสุดยอดไปเลย
348
เคยอ่านเจอในเว็บบอร์ดฝรั่ง มีคนถามว่า คำว่าอะไร เป็นคำที่เศร้าที่สุด คำตอบคือคำว่า almost ที่แปลว่า "เกือบ" ... I almost made it. She almost survived. We almost won the pitch. แต่เกือบก็คือเกือบ อ่านแค่นี้ก็เศร้าและจริงจนคอตีบตันไปหมด
349
ใน Spotify ตอนนี้มี official profile ของ Netflix ให้ติดตามแล้ว รวมเพลง soundtrack และ official playlist ของซีรี่ส์ต่างๆไว้เพียบ
350
ทั้งหมดนี้เป็นส่วนนึงเท่านั้นครับ จริงๆอิเกียยังใช้ common trick อื่นๆในวงการรีเทลอีกหลายอย่างเช่น การกองของเป็นภูเขาให้รู้สึกว่าของถูก การติดกระจกเงาระหว่างทาง เพื่อให้คนหยุดส่องตัวเองแล้วเดินช้าลง ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่มีผลทำให้เราซื้อของโดยไม่รู้ตัวครับ จบ.