bongtao(@bongtao)さんの人気ツイート(新しい順)

151
ทริกนี้มีความคล้ายกับการเลือกร้านเจลาโต้ที่อิตาลี ถ้าร้านเยอะละลานตาไม่รู้จะเลือกยังไง เราจะเลือกร้านที่ใส่ไอติมในถังเหล็กปิดฝาทึบ ลูกค้าดูชื่อรสชาติจากป้ายเอา (ร้านแมสๆอย่าง grom ก็ปิดฝาทึบ) twitter.com/thaibornchines…
152
เอาจริงนี้เวลาซื้อของจับฉลาก เลือกของดียิ่งกว่าของใช้ส่วนตัวอีก อยากให้คนที่จับได้ของเราชอบและได้ใช้มันจริงๆ
153
สังเกตว่าปีนี้หลายบริษัทจัดงานเลี้ยงปีใหม่แล้ว พอเดาได้ว่าเดือนธันวาปีนี้คนน่าจะมีแผนเที่ยวกันเยอะมากเป็นพิเศษ ถ้าไม่จัดตอนนี้ก็จัดหลังปีใหม่ไปเลย
154
เวลาน้องที่ออฟฟิศให้ช่วยแนะนำเรื่องเริ่มลงทุน สเตปแรกเราจะถามก่อนเลยว่า รู้สไตล์การลงทุนของตัวเองหรือยัง ซึ่งเดี๋ยวนี้มันดีตรงที่ในเนทมีตัวช่วยเยอะแยะที่ทำให้เรารู้จักสไตล์ตัวเอง เพื่อหาการลงทุนที่เหมาะสม อันล่าสุดของ InnovestX นี่ทำดีเลย มาเป็นควิซ กราฟฟิกสวย และภาษาเข้าใจง่าย
155
อยากได้เป๋ายาคูลท์ เมื่อวานเลยโทรเข้าไปสั่ง พนักงานรับสายดีมาก ให้ชื่อที่อยู่เบอร์โทรไว้ เดี๋ยวเขาประสานงานกับสาวยาคูลท์แถวบ้านให้ วันนี้สาวยาคูลท์มาส่งให้แต่เช้า พร้อมฝากเบอร์เผื่อสั่งวันหลัง เป็นการซื้อขายที่มี human touch ดีจัง
156
ความแก่คือการตื่นขึ้นมาฉี่แล้วกลับไปนอนไม่ได้แล้ว
157
First Love มาแล้วใน @netflixth ตอนแรกนึกว่าเป็นหนัง จะดูให้จบภายในคืนเดียวไปเลย ปรากฏว่ามาเป็นซีรี่ส์ 9 ตอน ตอนละเกือบชั่วโมง /me กดลางาน
158
อ่านเจอบทความนึงว่า ปัญหานึงของเด็กที่เกิดยุคหลังปี 2000 คือ เวลาตั้ง username เพื่อสร้างบัญชีต่างๆในเนทแล้วชื่อที่อยากได้โดนจองไปหมดแล้ว ถ้าไม่ต้องตั้งชื่อแปลกๆยาวๆ ก็ต้องห้อยตัวเลขต่อท้าย โอ้ว ไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้เลยแหะ
159
โทรไปจองโต๊ะร้านอาหารทะเลแถวสมุทรสงคราม พอจองเสร็จแล้วร้านส่ง SMS มาเป็นลิงก์พิกัดทางไปร้าน customer experience ดีจัง
160
น้องที่ออฟฟิศคุยกันเรื่องหมอดู เลยถามว่า มีวิธีเลือกหมอดูแม่นๆยังไง น้องบอกว่า หมอดูที่แม่น คือหมอดูที่พูดในสิ่งที่เราอยากฟังค่ะ ถ้าหมอดูพูดไม่ตรงกับสิ่งที่เราอยากฟัง เราก็เปลี่ยนไปฟังหมอดูคนอื่นค่ะ 555
161
มนุษย์เงินเดือนที่ผ่านความโหดร้ายในที่ทำงานมาตลอดทั้งวัน แล้วฝ่ารถติดแบกกายหยาบอันเหนื่อยล้ามาถึงยิม เพียงเพื่อได้ยินเทรนเนอร์บอกว่า "วันนี้ leg day นะครับพี่" twitter.com/nualthedog/sta…
162
พอฟังคุณกรุณา บัวคำศรี บรรยายไปพร้อมเห็นตัวหนังสือ ทำให้รู้ว่าพี่เขากะจังหวะเว้นวรรคดีมากเลยอะ
163
งานเสร็จแล้ว เชิญมารับไปค่ะ!
164
ความพังของการแลกไมล์ ROP ตอนนี้คือ - ที่นั่งในระบบออนไลน์มีน้อยมาก - ระบบออนไลน์ห่วย ไมล์น้อยก็ส่องที่นั่งเองไม่ได้ ที่นั่งเต็มก็เข้า waitlist เองไม่ได้ - คนเลยแห่พึ่งคอลเซ็นเตอร์ รอสายเป็นชั่วโมง ไม่ได้คุยซะที - คนเลยต้องบุกไปที่ สนง. หาพนง.เพื่อหาตั๋ว ออกตั๋ว 😩😤😩😤
165
อยากรู้เลยว่าใครเป็นซัพพลายเออร์ทำแซนวิชให้สตาร์บักส์ อร่อยทุกอย่างเลยอะ
166
หลังจากจบ endgame แล้ว สตีฟ โรเจอร์ ก็ออกเดินทางออกทัวร์รอบโลกด้วยพาหนะคู่ใจ
167
ปัจจุบัน Nokia ผันตัวเองมาทำธุรกิจให้บริการด้านโครงสร้างเครือข่าย (Network Infrastructure Provider) ผ่านการรื้อโครงสร้างองค์กร ถ่ายเลือดครั้งใหญ่ทั้งระดับผู้บริหารและคนทำงาน โดยสามารถ turnaround ได้สำเร็จและมูลค่าบริษัทกลับมาโต 5 เท่าภายใน 5 ปีครับ bcg.com/en-br/publicat… จบ.
168
ความล้มเหลวของ Nokia นั้นจริงๆมาจากเรื่องภายในองค์กรด้วย ทั้งการติดกับดักความสำเร็จในอดีต ความผิดพลาดของการปรับผังองค์กร และวัฒนธรรมองค์กรที่ขัดขวาง innovation บทความนี้ของ INSEAD เล่าเรื่องหลังบ้านไว้เยอะเลยครับ ว่า Nokia นี่แหละที่ฆ่าตัวเอง knowledge.insead.edu/strategy/who-k…
169
เวลาผ่านไปหลายปี Nokia ถึงยอมรับว่าได้ว่าตัวเองไม่สามารถพลิกเกมกลับไปชนะได้แล้ว จึงยอมจับมือกับ Microsoft เพื่อใช้ Windows Phone OS ในปี 2011 และ ลงเองด้วย Microsoft ซื้อกิจการโทรศัพท์มือถือของ Nokia ในปี 2013 โดยมูลค่าบริษัท Nokia ลดลงไปกว่า 96% ภายในเวลาไม่ถึงสิบปี
170
ความพยายามของ Nokia ที่จะสู้กับ iPhone ในช่วงแรกด้วยการออกมือถือจอสัมผัสเช่น รุ่น 5800 หรือรุ่น N97 (แน่นอนว่า OS ยังคงเป็น Symbian) ซึ่งจริงๆในแง่การตอบรับก็ยังพอขายได้ แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งทิศทางตลาดที่เปลี่ยนไป หรือโค่นล้มไอโฟนลงได้
171
Nokia เริ่มรู้ตัวแล้วว่า ตลาดเปลี่ยนไป แต่แก้เกมไม่ทันแล้ว สิ่งเดียวที่ทำได้ตอนนั้นคือ กูต้องศรัทธาใน Symbian ของกูนี่แหละ เหมือนเป็นอาวุธเดียวที่มีอยู่ในตอนนี้ ถ้าไม่เชื่อใน Symbian ก็คงไม่เหลืออะไรให้เชื่ออีกแล้ว Nokia จึงเริ่มทำมือถือมาสู้กับ iPhone ด้วยระบบ Symbian นี่แหละ
172
มาถึงตรงนี้ เราจะรู้สึกว่า ก็นี่ไง! smart phone คือคนฆ่า Nokia แต่จริงๆแล้ว Nokia เองก็เล่นเกมนี่พลาดในหลายเรื่องครับ เพราะตอนที่ iPhone ออกมา Nokia ยังมองว่า มือถือที่ไม่มีปุ่มนั้นไม่เวิร์กหรอก และหน้าจอใหญ่ๆนั้นก็เปลืองแบตเกินไป เวลาผ่านมาสิบกว่าปี เรารู้แล้วว่าใครที่คิดผิด
173
ซึ่งระบบปฏิบัติการหรือ OS นั้นไม่ใช่สิ่งที่จะสร้างกันในเวลาอันสั้น พอตลาด smart phone เริ่มเติบโตและแย่ง market share ของ Nokia ปัญหาใหญ่สุดของ Nokia คือการไม่สามารถสร้าง OS ใหม่ที่จะมาต่อกรกับ iPhone และ Android ได้ทันในเวลาอันสั้น ยอดขายจึงค่อยๆดิ่งลงตั้งแต่นั้นมา
174
แต่สิ่งที่ iPhone และ Android ที่เข้ามาร่วมวงในตลาด smart phone ทำให้ตลาดมือถือเปลี่ยนไปคือการทำให้ smart phone เป็นเทคโนโลยีที่เป็นการทำงานร่วมกันของ hardware และ software (OS) ซึ่ง iOS และ Android นั้นมีความเป็น platform-centric มากกว่า Symbian ของ Nokia มาก
175
เพราะ Symbian นั้นเป็นระบบปฏิบัติการที่ device-centric คือไม่ได้เป็นระบบที่ออกแบบให้ยืดหยุ่นใช้ได้กับมือถือทุกรุ่น แต่ต้องมีเวอร์ชั่นต่างกันสำหรับมือถือแต่ละรุ่น ซึ่งความรุ่งเรืองของ Nokia ทำให้มีรุ่นมือถือออกมามหาศาล ผลที่ตามมาคือ Symbian ก็มีมากกว่า 50+ เวอร์ชั่นในเวลาเดียวกัน