bongtao(@bongtao)さんの人気ツイート(新しい順)

126
ทริปญี่ปุ่นรอบนี้เน้นปล่อยจอย จองร้านอาหารไว้แค่สองร้าน หนึ่งในนั้นคือร้าน Monk ร้านพิซซ่าที่เกียวโต รู้จักจากรายการ Chef's Table Pizza ใน Netflix แบบดูเสร็จแล้วก็จองทันทีเลย เป็นเมนู 7 คอร์ส 13,200 เยน เมนูที่อยากลองมากคือพิซซ่าหน้าดอกเก๊กฮวย
127
ไลน์ไปถามสวนส้มที่แม่ฮ่องสอนเจ้าประจำว่าปีนี้มีส้มพร้อมส่งมั้ย จะซื้อ 10 กล่องเป็นของขวัญแจกเพื่อน ได้คำตอบมาว่า จริงๆก็มีค่ะ แต่ขออนุญาตยังไม่ขายเพราะล็อตนี้ยังหวานไม่เท่าปีที่แล้ว ไม่อยากให้ผิดหวัง ถ้ามีล็อตที่ดีมาแล้วจะรีบแจ้ง ... โอ้โห
128
อยากรู้เลยว่าหลังข้อความแรกออกไปแล้ว ประชุมยังไงกันจนได้ solution แก้เกมได้สวยในเวลาอันสั้น เก่งจัง twitter.com/markpeak/statu…
129
@tpagon ถ้าระดับบุคคล เราว่าเวียดนามฟาดกว่าเรา แต่ระดับองค์กร เอกชน เราว่าไทยฟาดมาก
130
วันนี้เพิ่งได้สัมผัสความมือโปรของ Platinum Travel Service ของ AMEX คือจะจองโรงแรมที่โตเกียว แค่โทรไปบรีฟว่าอยากพักย่านไหน มีงบคืนละเท่าไร แค่ครึ่งชั่วโมงก็ส่งเมล proposal มาให้เลือก 6 โรงแรม ซึ่งเช็คราคาแล้วไม่ต่างจากจองตรง จะจองเรียวกัง ร้านอาหารก็จัดการได้หมด ประหยัดเวลามาก twitter.com/bongtao/status…
131
ความสัมพันธ์ของแมวสองตัวที่ออฟฟิศเป็น complicated relationship คือไม่เล่นกัน ไม่ตีกัน แต่นอนใกล้ๆกันได้
132
หนึ่งในพลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ได้เคยสัมผัสมาในชีวิตนี้ คือพลังแห่งความเสือก
133
การได้นอนกลางวันบ่ายวันอาทิตย์ พอตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าพรุ่งนี้ยังเป็นวันหยุด เป็นความรู้สึกที่ดีมาก
134
ราชบุรี = เมืองหลวงของก๋วยเตี๋ยวหมู twitter.com/catto__/status…
135
ครกไม้ไทยลาว อาหารอีสาน วัตถุดิบแปลกๆเยอะเลย ไข่ผำ เห็ดโคน ปลายอน เป็นมื้อที่เปิดโลกกิจกรรม สนุกดี
136
อยากรู้ว่า ถ้าเราดูหนังอยู่แล้วไฟไหม้ในห้าง เขาจะหยุดฉายแล้วเปิดไฟเลยไหม หรือมีพนักงานมาแจ้ง
137
ปิดท้ายเธรดนี้ด้วยเรื่องจริง: มีนักเดินทางบางกลุ่มที่ชอบจองไฟลท์ที่โอกาส overbooked สูงๆโดยตั้งใจ เพื่อจะได้ไปเอาข้อเสนอค่าชดเชยที่หน้าเกท ซึ่งส่วนมากจะคุ้มเกินค่าตั๋วที่จ่ายไป คือได้บินฟรีแถมได้ตังค์ด้วยครับ มีการจดสถิติกันจริงจังเลยว่า รูทไหน เวลาไหนโอกาสดี ก็ไปยืนรอหน้าเกทเลย
138
ซึ่งถ้าใครบินหรือต่อเครื่องที่สนามบินอเมริกา หรือสนามบิน hub ใหญ่ๆของโลก (ยุโรป เช่นแฟรงก์เฟิร์ต) มักจะเจอเหตุการณ์ที่หน้าเกทประกาศเสนอเงินสดให้ ผดส.ที่ยินดีจะบินไฟลท์ถัดไปแทน ซึ่งจาก ปสก.ส่วนตัว จะมีคนที่ยินดีรับข้อเสนอนี้แบบแทบจะแย่งกันเลยครับ
139
แต่ส่วนตัวก็เคยเจอไฟลท์ที่ตอนแรกเสนอเงิน 100 US$ แล้วไม่มีคนรับข้อเสนอ เพราะเป็นไฟลท์เช้าวันจันทร์ คนส่วนใหญ่มีธุระต้องทำงาน เลื่อนไม่ได้ จนต้องเพิ่มเงินเป็น 300 US$ ถึงจะมีคนรับข้อเสนอจนครบ 555 ซึ่งโดย "ส่วนมาก" แล้ว สารหารบินมักจะจัดการจำนวนผู้โดยสารให้ลงตัวได้ในที่สุดครับ
140
แต่แน่นอนว่า ในความจริงก็มีโอกาสที่ทุกๆไฟลท์ขายตั๋ว overbooked เช่น มี 100 ที่นั่ง ขายไป 103 แล้วปรากฏว่าคนมาขึ้นเครื่องจริง 102 คน สิ่งที่สายการบินมักจะทำ คือการจัดการให้มีผู้โดยสาร 2 คนไม่ได้ขึ้นเครื่องโดยสมัครใจ = voluntarily denied boarding
141
ระบบ revenue management ของสายการบิน ซึ่งเป็นระบบคำนวณที่ซับซ้อนมากๆจะมีการคำนวณทางสถิติ เอาปัจจัยทุกอย่างที่ทำให้เกิด no-show ได้ มาทำนายว่าไฟลท์นั้นๆมีโอกาส no-show เท่าไร แล้วคำนวณออกมาเป็นจำนวนตั๋วที่จะขายเกินในไฟลท์นั้นนั่นเอง
142
ซึ่งผู้โดยสาร no-show เกิดได้หลายสาเหตุมากๆครับ เช่น - ตั้งใจทิ้งตั๋ว เพราะซื้อล่วงหน้านานๆ ได้ในราคาโปรถูกมากๆ - เหตุฉุกเฉินต่างๆ - ตั๋วคลาสแพงๆที่ flexible มากๆ คนสามารถเปลี่ยนไฟลท์นาทีสุดท้ายได้ - ไฟลท์จากต้นทางดีเลย์ ทำให้คนมาต่อเครื่องไฟลท์ถัดไปไม่ทัน
143
แต่ในความจริง แทบทุกไฟลท์จะมี ผดส.ที่ซื้อตั๋ว แต่ไม่มาขึ้นเครื่อง (no-show) ทำให้เกิดที่นั่งว่างบนเครื่อง แม้ว่าที่นั่งนั้นจะขายไปแล้วก็ตาม สายการบินจึงเห็นโอกาสตรงนี้ว่าถ้าขายตั๋วหมดแบบพอดีๆ สุดท้ายก็อาจจะยังมีที่นั่งว่าง จึงเป็นที่มาของการขายเกิน เพื่อให้มี ผดส.มาเติมตรงจุดนี้
144
สาเหตุที่สายการบินขายตั๋วเกินจำนวนที่นั่ง สาเหตุหลักคือการ maximize profit จากจำนวนที่นั่งที่มีจำกัดบนเครื่อง (ที่นั่งมันก็มีอยู่เท่านั้น จะเพิ่มที่นั่งเสริมก็ไม่ได้ นั่งพื้นก็ไม่ได้) ดังนั้น ภาพในฝันที่สายการบินอยากได้คือ ทุกที่นั่งบนเครื่องต้อง "มีคนนั่งจริงๆ" ให้มากที่สุด
145
อยากให้ Excel มีทำ wrapped ช่วงสิ้นปีบ้าง ปี 2022 คุณเต่าใช้เวลากับ Excel ไป 256,177 นาที ผูกสูตรทั้งหมด 75,124 ครั้ง ทำ pivot table 5,601 รอบ สามสูตรที่ใช้บ่อยที่สุดคือ sumproduct, sumif, iferror กราฟที่ใช้บ่อยสุดคือ waterfall โดยใช้เวลา 75% ไปกับการเลือกสีและตีกรอบเซลล์
146
เกือบทุกครั้งที่เราไปขอคำปรึกษาเรื่องใหญ่ในชีวิต จริงๆไม่ได้ต้องการคำปรึกษาหรอก แค่อยากให้มีคนช่วย reconfirm ว่าสิ่งที่เราตัดสินใจมันถูกต้องแล้ว
147
คลิปนี้สนุกมาก วิเคราะห์ว่าทำไมญี่ปุ่นถึงดีไซน์เว็บแบบแน่นๆรกๆ ไม่เหมือนที่อื่นในโลก ซึ่งวิธีวิเคราะห์ข้อมูลอย่างโหด คือ scrape หน้าเว็บจากทั้งโลก แล้วให้ AI มาทำ clustering จัดกลุ่มให้เห็นว่าเว็บญี่ปุ่นมีแพทเทิร์นไม่เหมือนประเทศอื่นจริงๆ youtube.com/watch?v=z6ep30…
148
แคมเปญ Wrapped ของ Spotify นี่คือตัวอย่างของ data-driven / personalized content ที่ดี เท่ และประสบความสำเร็จมากๆ มีแต่คนรอคอย อยากเล่น อยากแชร์
149
โปรลูกค้าใหม่ของ AMEX Platinum ตอนนี้คือใช้จ่าย 120,000 บาทภายใน 3 เดือน + ชำระค่ารายปี 35,000 บาทจะได้ 120,000 พอยต์ โปรนี้จึงเหมาะกับคนที่มีค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ที่ต้องรูดอยู่แล้ว เช่น ค่าเทอมลูก ค่าเบี้ยประกันชีวิต ซึ่งเทคนิคอยู่ที่จะเอาพอยต์ไปใช้ยังไงให้เกิดมูลค่าสูงที่สุด
150
ตั้งแต่ค่าเดินทางแพงทะลุโลก เราศึกษาบัตรเครดิตสายปั่นแต้มปั่นไมล์อยู่เป็นเดือน ในที่สุดก็สมัคร AMEX Platinum ซึ่งพบว่าเป็นบัตรที่ถ้ารู้เทคนิคและวางแผนดีๆ จะได้ประโยชน์เบ็ดเสร็จแล้วเกือบสองแสนบาท เธรดนี้จะสรุป benefits และบอกเทคนิคการใช้บัตร AMEX Platinum ให้คุ้มครับ 💳