(mook/dapa)(@mdpyy)さんの人気ツイート(新しい順)

1
pls rt 🙇🏻‍♀️ สวัสดีค่ะ มารบกวนทุกคนช่วยแชร์ ตอนนี้เรากำลังทำงานวิจัยเรื่องความรุนแรงในครอบครัว โดยเน้นที่การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและการเยียวยา กำลังตามหาผู้หญิงที่เคยหรือกำลังประสบตรงนี้เพื่อสัมภาษณ์ แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน ใช้เวลาประมาณไม่เกินหนึ่งชั่วโมงค่ะ
2
📍 ล่าสุด องค์กรเรากับโจทก์ผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจา & ความรุนแรงหลังรัฐประหาร #WhatsHappeningInMyanmar ตัดสินใจดำเนินคดีอาญาต่อนายพลระดับสูงในรบ.ทหารเมียนมา ผ่านกลไกหลักการเขตอํานาจศาลสากล universal jurisdiction เผื่อใครสนใจเข้าร่วมงานแถลงข่าวค่ะ 24 ม.ค นี้ 👇🏻 twitter.com/FortifyRights/…
3
ทุกอย่างที่ว่ามาคือการตรวจตรา พยายามจับเรายัดเข้ากล่องความเป็นหญิงอันดีตั้งแต่จำความได้ นี่ยังไม่นับความรุนแรงมิติอื่นๆ อีก อย่างเรื่องเป็นไบ เคยบอกแม่ก็จริง แต่ตอนนี้เขาคงคิดว่าเรากลับใจแล้ว เพราะปัจจุบันมีแฟนเป็นผู้ชาย เนี่ย bi-erasure อย่างเงี้ย
4
นอกจากนี้ก็ พยายามเปรียบเทียบเรากะเพื่อนเราที่เขามองว่าเรียบร้อยๆ ตลอดเวลา ทุกวันนี้กลับมาบ้านจะเจอคำพูดประมาณว่า ไม่ให้ทำอะไรออกหน้าเกินไป เพราะเราเป็นผู้หญิง แบบนี้ ตอนนี้ที่ทำงานสิทธิฯ ละดูแอคทีฟเกินไป แม่ยังเคยมาถามว่าทำไปอีกหน่อย แล้วค่อยลาออกไปทำอย่างอื่นดีกว่ามั้ย
5
ก็ลองคิดดูว่าต้องใช้ชีวิตด้วยความรู้สึกแย่แค่ไหน เวลาที่นึกขึ้นมาได้ว่าไม่ว่าจะไปได้ไกลแค่ไหน หรือประสบความสำเร็จเท่าไหร่ ก็ต้องถูก doubt โดนลดทอนคุณค่าในงานที่ทำจากคนที่บ้านตลอดเวลา เพราะเป็นผู้หญิงที่ คิด พูด แสดงออกฉะฉานเกินกว่าที่เขาอยากให้เราเป็น
6
ช่วงที่เรียนจบใหม่ๆ คุยกับที่บ้านเยอะเรื่องประเด็นทางสังคม ซึ่งทุกครั้งที่คุยไม่ได้ทะเลาะกันด้วยซ้ำ แต่จำได้เลยว่าครั้งนึงเคยโดนพูดทำนองตัดพ้อว่า ไม่น่าให้เรียนสูงๆ เลย ถ้ารู้ว่าเรียนมาละจะก้าวร้าว (ไม่สงบเสงี่ยมเรียบร้อยเหมือนผญทั่วไป) ขนาดนี้ ชั้นไม่เคยก้าวข้ามคำพูดนี้ได้เลย
7
คนที่บอกว่าทุกวันนี้ผู้หญิงมีโอกาสเท่ากับผู้ชายแล้ว พวกเฟมไม่ต้องเรียกร้องเรื่องความเท่าเทียมแล้ว คือเห็นอะไรแค่เปลือกนอกมาก ทั้งที่ความรุนแรงจากภาพจำทางเพศที่มองไม่เห็นหลายอย่างยังลอยวนอยู่ในชีวิตเราทุกวันนี้อยู่เลย ละมันตัดโอกาส บั่นทอนจิตใจของผญหลายคนมาก เล่าจากประสบการณ์ตรง
8
รีรันบทความอีกรอบ ทำไมเราถึงต้องการ #สมรสเท่าเทียมเท่านั้น ชวนทุกคนมาร่วมจับตามองการพิจารณาร่างพ.ร.บ. #สมรสเท่าเทียม ในสภาต่อ 👀🏳️‍🌈 As the bill re-enters the parliament today for further readings, here’s why we need #MarriageEqualityOnly in Thailand 👉🏻 thediplomat.com/2022/09/can-ma…
9
แล้วยังจะกล้าประกาศลงสมัครเป็นสมาชิก un human rights council เวลาเอาหน้าไปเสนอบนเวทีโลก โดนเขาถามมาทีจะตอบยังไงให้ดูไม่หน้าด้าน ว่ารัฐบาลไทยไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่สุดที่ประชาชนโดนพรากไป จะไปขับเคลื่อนเรื่องสิทธิในเวทีสากลแต่ทำตัวแบบนี้ ทุเรศ
10
กุหมดคำจะพูดกับศาลประเทศนี้เหลือเกิน อิสัส ตุลาการเช่นนี้อย่ามีเลย
11
ถ้าแค่บอกว่าไม่ชอบ ไม่ได้เหยียด ก็คงต้องสำรวจครสดูดีๆ ว่ามันแฝงไปด้วยวิธีคิดแบบไหน การขาด awareness และคิดว่าเป็นความ "ไม่ชอบเฉยๆ" นี่แหละน่ากลัวที่สุด เพราะมันดึงตัวตนกับความรู้สึกเราออกห่างจากโลก ทั้งที่ในความเป็นจริง สิ่งที่เรารู้สึกไม่อาจลอยตัวเหนือบริบททางสังคมที่แวดล้อมอยู่
12
เออ เมื่อกี้อ่านในเธรดนึงแล้วชอบมาก ที่หลายคนสนับสนุนแคสต์แอเรียลไม่ได้แปลว่าจะเห็นดีเห็นงามหรือสนับสนุนดิสนีย์ ในฐานะนายทุนหน้าเลือด บริษัทหนูผีนี่มีให้ด่าหลายอย่าง แต่คุณค่าที่เราอยากส่งต่อให้เด็ก ๆ ก็ยังมีอยู่ โดยเฉพาะการได้เห็นแคสต์ที่หลากหลายขึ้น
13
ช่วงนี้ก็จะได้เห็นความเห็นหลายๆ แบบ อ่านไปก็เจอตัวอย่างวิธีคิดที่น่าสนใจดี โดยเฉพาะคนกำลังปกป้อง status quo บางอย่างอยู่แบบไม่รู้ตัว ภายใต้ฉากหน้าของคำว่าความทรงจำวัยเด็กบ้าง ความดูไม่เหมาะบ้าง ความฝืนบ้าง บางทีเหตุผลที่บอกว่าเฉพาะคนแบบนี้มันก็ไม่ได้ personal ขนาดนั้นหรอก
14
เวลาเห็นคนบอกว่าเบื่อความ woke ในสื่อใดๆ เราก็จะขำแห้ง น่าเศร้าเหมือนกันที่มันถูกตีความให้ผลิบานเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้เลยนอกจากเป็นความน่ารำคาญ ทั้งที่จริงๆ มีอะไรให้อ่านตั้งเยอะในบริบทความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นขนานไปกับหลายๆ อย่างที่กำลังล่มสลายลงในโลกปัจจุบัน
15
ไม่เคยเชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ของตัวบทหรือการยึดโยงคุณค่าดั้งเดิมเท่าไหร่ ภาพจำในวรรณกรรมกับสื่อทั้งหมดในโลกนี้ผ่านการโดนทุบทำลาย แตกสลาย เกิดขึ้นใหม่ ผ่านการตีความ ตีความ แล้วก็ตีความซ้ำแล้วซ้ำอีกตั้งมากมายระหว่างที่โลกหมุนไปข้างหน้า ความไม่หยุดนิ่งของมันนี่แหละที่น่าสนใจ
16
ทุกคนนนน ในที่สุด! op-ed แรกในชีวิตกับ @Diplomat_APAC 😭💕 หวังว่าจะช่วยพาประเด็น #สมรสเท่าเทียม ในไทยให้ไปไกลมากขึ้น แล้วก็ช่วยกันกดดันสภาให้ลงมติเห็นชอบร่างที่รับประกันสิทธิในการสมรสซึ่งเท่าเทียมในทุกมิติได้จริงๆ กรี๊ดด ฝากบทความอีกรอบเผื่อใครสนใจค่ะ 🍀 thediplomat.com/2022/09/can-ma…
17
ใดๆ คือ ดราม่าเรื่องสิวทำให้กลับไปนึกถึง bell hooks อีกแล้ว ถ้าพูดถึงเรื่องตลาดความงามกับสังคมชายเป็นใหญ่นี่เรียกแขกแล้ว อ่านของ hooks ที่เจอพ่วงเรื่อง race, imperialism, white supremacy นี่ไม่อกแตกไปเลยเหรอ ใดๆ คือคิดถึงฮุคส์ เขียนไว้งดงามมากบทนี้ ชื่อ Writing Beyond Race
18
วันก่อนมีน้องทักมาเล่าให้ฟังว่าทำสิ่งนี้อยู่ อารมณ์เหมือน ooca แต่เป็นการให้คำปรึกษาเรื่องสุขภาพเพศโดยเฉพาะ เห็นว่าแอพเพิ่งเปิดให้ทดลองใช้บริการเลย อาจจะเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับคนที่มองหาพื้นที่ปลอดภัย เห็นว่าน่าสนใจเลยมาช่วยกระจายข่าวให้อีกทางค่ะ ☺️ twitter.com/talktopeach/st…
19
คือ มันอาจจะเป็นวิธีการมองโลกแบบไร้เดียงสาของเราเองก็ได้ เพราะทุกการต่อสู้มีราคาที่ต้องจ่าย แต่อย่างน้อยแค่หวังว่าหลายๆ ขบวนการหรือการขับเคลื่อนจะไม่ใช้ประโยชน์จากการละเลยความเห็นอกเห็นใจคนอื่นมาอ้าง for a greater cause แค่คิดก็ไม่รู้สึกว่ามีอะไรควรค่ากับการทำแบบนั้นเลย
20
เขียนไว้เตือนใจตัวเอง เอาจริงมันก็ ironic ดีเวลาบอกว่าอุดมการณ์ไม่เคยตาย เพราะที่บาดเจ็บล้มตายหรือต้องแบกรับการโดนเอาเปรียบก็คือมนุษย์ทั้งนั้นนั่นแหละ ไม่อยากใช้ชีวิตไปแล้วกลายเป็นคนที่บูชาสมาทานอุดมการณ์จนมองข้ามความเดือดร้อนของคนอื่น อุดมการณ์มันไม่มีหัวใจด้วยซ้ำ
21
เมื่อไหร่ที่เริ่มมองไม่เห็นความเป็นคนเพราะมัวแต่สนใจภาพใหญ่ของอุดมการณ์ เมื่อนั้นแหละที่คุณจะเริ่มสูญเสีย empathy และไม่อาจพูดได้อย่างเต็มปากอีกต่อไปว่ากำลังต่อสู้เพื่อ "ทุกคนในสังคม" เพราะใครล่ะคือทุกคนที่ว่า ถ้าไม่ใช่คนที่คุณมองข้ามความเป็นคนของเขาไปตั้งแต่แรกแล้ว
22
ตอนนี้ส่วนตัวไม่ได้ทำงานหรือเกี่ยวข้องใดๆ กับสนพ.แล้ว ออกมาตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว แต่ผลงานในชื่อเราและเพื่อนที่เราร่วมงานด้วยทุกคนมันจะยังติดอยู่ตรงนั้นนั่นแหละ ครั้งนี้ก็เป็นบทเรียนราคาแพง พอเจอเรื่องนี้ เหมือนเป็นจุดเปลี่ยนให้หมดใจจะทำงานสายสร้างสรรค์ไปเลย พอแล้ว :(
23
สืบจากแถงการณ์ของสนพ. รู้สึกว่าต้องพูดไรนิดนึง เรื่องทวงเงินตอนนี้ได้ครบแล้วก็จบตรงส่วนนั้น แต่เอาเป็นว่าในฐานะลูกจ้างที่โดนผลกระทบ กล้ำกลืนมากๆ ช่วงนั้น ทั้งเรื่องเงินและสภาพจิตใจ แต่ก็ขอให้สหภาพกับทุกคนช่วยกันจับตาดูเพราะไม่อยากให้เกิดเรื่องนี้กับใครอีก มันเศร้าและเสียครส.
24
วันนี้มีโอกาสเจอพี่เซี๊ยะ ผู้ก่อตั้ง FRP ช่วยเหลือผู้ประสบความรุนแรงในครอบครัวที่แม่สอด ได้ฟังเรื่องราวแล้วอยากช่วยซัพพอร์ทอีกแรง แต่เราคนเดียวทำอะไรได้ไม่มาก เลยขอมาช่วยพี่เขาโปรโมตตรงนี้ ใครผ่านไปมาสนใจสามารถร่วมบริจาคสบทบได้ตามรูปเลย หรือรีกันแค่คนละครั้งก็ช่วยได้มากแล้วค่ะ :)
25
ความน่ากลัวของทุนนิยมคือมันทำให้คนวิสัยทัศน์แคบลง มองว่าทุกอย่างต้องตอบสนอง ตีค่า และผลิตซ้ำออกมาเป็นเงินได้เท่านั้น ทั้งที่จริง ๆ โลกใบนี้มีคุณค่าแบบอื่นที่ไม่ได้ยึดโยงอยู่กับทุนอีกมาก ถ้าคุณมองแต่เรื่องกำไรขาดทุน คุณก็จะไม่เห็นมิติพวกนี้เลย แถมยังไปด้อยค่าคุณค่าเหล่านั้นอีก