สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า Panasonic(パナソニック)เตรียมปิดโรงงานผลิตเครื่องซักผ้า ตู้เย็นและเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้่านอื่นๆในไทย โดยจะย้่ายฐานผลิตไปเวียตนาม เพื่อลดค่าใช้จ่าย พนักงานไทยประมาณ800 คนจะถูกเลิกจ้าง
ชาวเน๊ตฮ่องกงส่งกำลังใจให้นักสู้เยาวชนในไทย โดยเขียนว่า "รัฐบาลที่ไหนก็เหมือนกัน เรื่องทำชั่วอันดับแรกคือปิดข่าว 咩政府都係,做壞事第一件事係封鎖消息
สื่อญี่ปุ่นรายงาน โตโยต้า(トヨタ)มีคำสั่งห้ามพนักงานในไทยเข้าร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐบาล
ด่วน ด่วน เอกอัครรัฐทูตพม่าประจำสหประชาชาติที่ชู 3 นิ้ว ถูกปลดแล้ว ミャンマー外務省が国連大使解任
ญี่ปุ่นมี 19 คนเสียชิวิตหลังรับการฉีดวัคซีน ワクチン接種後に死亡 計19人に
ผู้ได้รับรางวัลสิทธิมนุษยชนควังจูประจำปี 2021 ทนายสิทธิมนุษยชน อานนท์ นำภา(아논 남파) 2021 광주인권상 수상자(光州人權賞 受賞者) 인권변호사(人權辯護士) 아논 남파 (สำนักข่าวหงวน จัดให้)
เช้านี้ ตำรวจพม่าจำนวนมากเดินขบวนบนท้องถนน ประกาศเข้าร่วมกองกำลังติดอาวุธของ"รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ"(NUG)ที่สนับสนุนอ่องซาน ซูจี ที่ยังคงถูกจองจำ พร้อมทั้งแสดงอารยะขัดขืน ร่วมใจต่อต้านเผด็จการกองทัพของ"มิน อ่องหล่าย"ซึ่งยึดอำนาจมาตั้งแต่ 1 กุมภา ปีนี้ (สำนักข่าวหงวน จัดให้)
" ไช่ อิง-เหวิน"(蔡英文)ประธานาธิบดีไต้หวัน กล่าวปราศรัยในวันครบรอบ 110 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐจีน(จง-ฮว๋า-หมิน-กว๋อ 中華民國)เช้านี้ ย้ำว่าไต้หวันไม่หวั่นเกรงการข่มขู่จากปักกิ่ง ยังคงสถานะที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน จะไม่ยอมให้ถูกผนวกอย่างเด็ดขาด... (สำนักข่าวหงวน จัดให้)
เพื่อนเกาหลีถามมาว่า ตำหนวดไทยเสือกอะไรกับซีรีส์เกาหลีSquid Game(오징어 게임)ที่มาแรง??
ตำราญี่ปุ่น เรียก 14 ตุลาคม 1973 ในไทย ว่า "เหตุการณ์นองเลือดวันอาทิตย์"(血の日曜日事件) "การลุกฮือของนักเรียนนักศึกษา"(学生決起) "การปฎิวัติของนักเรียนนักศึกษา"(学生革命) "การรัฐประหารของนักเรียนนักศึกษา"(学生クーデター) (สำนักข่าวหงวน จัดให้)
อันเป็นเรียกว่าเจ้าสัวเปลี่ยนสัญชาติ เป็นข่าวที่แปลผิดมาจากหนังสือพิมพ์ในมาเลเซีย
@nidsui_ka ต้นฉบับเดิม หลายสิบปีที่แล้ว เป็นภาษาจีนคือ เป็นนักธุรกิจไทยคนแรกที่ไปลงทุนในจีน
#ท่านทราบไหมว่า "โรงน้ำแข็งดำรงไทยปากช่อง"ผู้เอื้อเฟื้อสถานที่ถ่ายทำ ให้ "บรู๊ซ ลี"ดารากังฟูอเมริกันเชื้อสายจีนแจ้งเกิดในหนังกังฟูเรื่องแรก"ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง"เมื่อ 51 ปีที่แล้ว เจ้าของขณะนั้น คือเตี่ยของอาจารย์โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ ก๋งของ จอห์น วิญญู นั่นเอง (สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)
#โปรดทราบ #สำคัญมากมาก 10 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ(UN Human Rights Council) ณ นครเจนีวา จะเปิดประชุมประเมินสถานการณ์สิทธิฯในไทย เปิดให้ทุกคนสามารถส่งข้อมูลเข้าไป เพื่อประกอบรายงานครั้งนี้ NGO จะไปร่วมแถลง แสดงความคิดเห็นได้
ปรี๊ด ปรี๊ด ปรี๊ด วันนี้ครบรอบ 8 ปีจุดเริ่มต้น ShutdownBangkok นาน204วัน จากน้ำมือของพรรคแมงสาบ โดยนายหัวชวนเป็นประธานเป่า เสียงนกหวีดแรก ดังขึ้นที่สถานีรถไฟสามเสน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสำนักใหญ่พรรค100ศพนี้ (สำนักข่าวหงวน จัดให้)
ไทยปฏิเสธข้อเสนอจากสเปน แคนาดา ลัตเวีย ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ เยอรมนี เบลเยียม ขอให้ยกเลิก 112
#โปรดทราบ #สำคัญมากมาก 10 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ(UN Human Rights Council) ณ นครเจนีวา จะเปิดประชุมประเมินสถานการณ์สิทธิฯในไทย เปิดให้ทุกคนสามารถส่งข้อมูลเข้าไป เพื่อประกอบรายงานครั้งนี้ NGO จะไปร่วมแถลง แสดงความคิดเห็นได้
แถลงการณ์จาก อาจารย์กุลลดา เกษบุญชู มี้ด อดีตอาจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย "ดิฉันมีความเสียใจที่ต้องตกเป็นจำเลยในคดีที่เกี่ยวข้องกับวิทยานิพนธ์ของ ณัฐพล ใจจริง... m.facebook.com/story.php?stor…
อาจารย์ Richard Mead นักวิชาการ จิตกรชื่อดังชาวอังกฤษ มาให้กำลังใจภรรยาของท่าน--อาจารย์กุลลดา เกษบุญชู มี้ด ซึ่งขึ้นศาลเช้านี้ (ภาพ:สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)
พาดหัวข่าว"อาซาฮีชิมบุง"(朝日新聞)ค่ำนี้ "ศาลรัฐธรรมนูญไทย: การเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์"ขัดต่อรัฐธรรมนูญ" สั่งให้นักศึกษายุติการเคลื่อนไหว" タイ憲法裁判所、王室改革要求は「違憲」 学生らに運動中止命じる
ข่าวศาลรัฐธรรมนูญไทยที่สั่งให้นักศึกษายุติการเคลื่อนไหวเรียกร้อง"ปฎิรูปสถาบันกษัตริย์"(王室改革)โดยกล่าวหา"ขัดรัฐธรรมนูญ"(違憲) เป็น"การล้มล้าง"(転覆)ระบอบการปกครอง เป็นข่าวชิ้นสำคัญเช้านี้ในสื่อญี่ปุ่น เพราะเป็นคำตัดสินที่ผิดหลักสากล ละเมิดสิทธิมนุษย์ชน (สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)
5555 ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ชาวสลิ่มที่เป็นนักวิชาการทางกฎหมาย ลูกครึ่งไทย-เอลซัลวาดอร์ ชี้ว่า "การรัฐประหารไม่ถือว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง
#โปรดทราบและจดจำชื่อนี้ไว้ "อุดม สิทธิวิรัชธรรม"คือ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อยเพียงหนึ่งเดียว ที่ไม่บ้าจี้ตามมติที่ออกมา 8 : 1 ที่วินิจฉัยว่า การเรียกร้องปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์คือการล้มล้างการปกครอง
แถลงการณ์ข้อเรียกร้องจากกลุ่มคณาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อกรณีการฟ้องร้องอาจารย์ที่ปรึกษาและนักวิชาการ